WHO ร่วมมือแอฟริกาใต้เตรียมตั้งศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีผลิตวัคซีนโควิด

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า รัฐบาลแอฟริกาใต้และ WHO กำลังมีความคืบหน้าที่จะจัดตั้งศูนย์กลางการถ่ายทอดเทคโนโลยีในแอฟริกาใต้ โดยเฉพาะสำหรับเทคโนโลยีในการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ประเภท mRNA

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO กล่าวว่า “ผมรู้สึกยินดีที่ได้ประกาศว่า WHO อยู่ในระหว่างหารือกับบริษัทและสถาบันต่างๆ เพื่อจัดตั้งศูนย์กลางการถ่ายทอดเทคโนโลยีในแอฟริกาใต้”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อไม่นานมานี้ WHO ได้เรียกร้องให้มีการจัดตั้งศูนย์ดังกล่าวสำหรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ประเภท mRNA และได้รับข้อเสนอ 50 รายการ โดยครึ่งหนึ่งในนั้นมาจากบริษัทที่ต้องการจะแบ่งปันความรู้ของตนเอง

นายไซริล รามาโฟซา ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ กล่าวว่า ศูนย์ดังกล่าวจะช่วยให้แอฟริกาตัดสินใจเองได้ และสามารถที่จะผลิตวัคซีนของตนเอง พร้อมเสริมว่า สิ่งนี้จะช่วยเพิ่มความสามารถในการดูแลสุขภาพของประชาชนชาวแอฟริกัน

ดร.ซุมยา สวามินาธาน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ WHO กล่าวว่า ศูนย์แห่งอนาคตนี้อาจช่วยให้แอฟริกาใต้ผลิตวัคซีนได้ในเวลา 9-12 เดือน

ดร.ซุมยาเสริมด้วยว่า ข้อเสนอผ่อนปรนทรัพย์สินทางปัญญาของแอฟริกาใต้และประเทศอื่นๆ จะอำนวยความสะดวกให้กับการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีระหว่างสถาบันและทำให้กระบวนการนี้ราบรื่นขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top