นายกฯใหม่อิสราเอลให้คำมั่นแข็งกร้าวต่อกลุ่มฮามาสมากขึ้น

นายนัฟทาลี เบนเน็ตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้ออกมาเตือนกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาของปาเลสไตน์ว่า อิสราเอลจะไม่อดทนต่อความรุนแรงใดๆ ที่มาจากฉนวนกาซาที่ถูกปิดล้อม

นายเบนเน็ตต์กล่าวในพิธีที่จัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงเหล่าทหารที่เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในฉนวนกาซาเมื่อปี 2557 ว่า “อิสราเอลหมดความอดทนแล้ว” พร้อมกล่าวว่าฮามาสจะต้องทำความคุ้นเคยกับแนวทางที่แตกต่างไปของอิสราเอล ที่จะเป็นไปในเชิงรุกและเด็ดขาด

“เหล่าศัตรูของเราต้องเข้าใจกฎว่าเราจะไม่ยอมนิ่งเฉยต่อความรุนแรง เราจะไม่ยอมนิ่งเฉยต่อการโจมตีแบบประปราย และเราจะไม่ยอมนิ่งเฉยต่อผู้ทรยศ”

นายเบนเน็ตต์ กล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นราว 1 สัปดาห์หลังนายเบนเน็ตต์สาบานตนรับตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอิสราเอล ท่ามกลางความตึงเครียดครั้งใหม่กับกาซา

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อิสราเอลปฏิบัติการการโจมตีทางอากาศ 2 ชุด โดยมุ่งเป้าไปยังสถานที่หลายแห่งของฮามาสในกาซา หลังมีการปล่อยลูกโป่งเพลิงเข้ามาในภาคใต้ของอิสราเอล ท่ามกลางความตึงเครียดในเยรูซาเล็มตะวันออกที่อิสราเอลผนวกเป็นส่วนหนึ่งของประเทศ

ทั้งนี้ ตัวเลขจากกระทรวงสาธารณสุขฉนวนกาซาและกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลระบุว่า การหยุดยิงเมื่อวันที่ 21 พ.ค. ได้ยุติสงครามที่ยืดเยื้อมานาน 11 วัน และคร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์ในกาซา 256 ราย และประชาชนในอิสราเอล 13 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top