“เอ็กซอน โมบิล” ตั้งเป้าลดพนักงานลงอีก 5-10% ในช่วง 5 ปีข้างหน้า

บริษัทเอ็กซอน โมบิล คอร์ปเปิดเผยว่า บริษัทเตรียมที่จะลดจำนวนพนักงานในสหรัฐลง 5-10% ต่อปีตลอดช่วง 3-5 ปีข้างหน้า โดยใช้ระบบการประเมินผลการทำงานของพนักงานเพื่อคัดบุคคลที่มีผลการดำเนินงานต่ำสุดให้เข้าร่วมในแผนการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน

บริษัทจะพุ่งเป้าไปที่พนักงานที่มีคะแนนผลการดำเนินงานต่ำสุดเมื่อเทียบกับเพื่อนร่วมงาน และด้วยเหตุผลดังกล่าวนั้นจะไม่ถือว่าเป็นการเลิกจ้าง โดยพนักงานที่มีคะแนนผลการดำเนินงานต่ำจะต้องเข้าสู่แผนการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน ซึ่งคาดว่าพนักงานหลายคนจะตัดสินใจลาออกด้วยตนเอง โดยเอ็กซอนได้เริ่มทำการประเมินผลงานในปีนี้แล้ว

เคซีย์ นอร์ตัน โฆษกของเอ็กซอนระบุในอีเมลว่า “กระบวนการประเมินผลการปฏิบัติงานประจำปีของบริษัทเกิดขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ในกรณีที่พนักงานไม่สามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มศักยภาพ พวกเขาอาจต้องเข้าร่วมในแผนปรับปรุงการทำงาน นี่เป็นกระบวนการประจำปีที่มีมานานหลายปี และมีขึ้นเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน”

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเอ็กซอนประกาศเมื่อปีที่ผ่านมาว่าจะปลดพนักงาน 14,000 ตำแหน่งทั่วโลกภายในปี 2565 และอาจมีการปรับลดจำนวนพนักงานลงอีกเกินจากกรอบเวลาที่วางไว้

ทั้งนี้ เอ็กซอนมีพนักงานทั่วโลกรวมทั้งสิ้น 72,000 ราย ณ สิ้นสุดปี 2563 โดยมี 40% ทำงานอยู่ในสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top