ญี่ปุ่นจ่อไฟเขียวใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าฉีดให้ประชาชนอายุ 60 ปีขึ้นไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนอนุมัติการใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าสำหรับฉีดให้กับประชาชนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป

ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าเป็นกรณีเร่งด่วนแล้ว แต่ก็ได้ประกาศว่า ยังไม่มีแผนจะใช้วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าฉีดให้กับประชาชนในทันที เนื่องจากมีรายงานการพบภาวะลิ่มเลือดอุดตันในต่างประเทศ

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนได้ให้คำแนะนำว่า กระทรวงสาธารณสุขไม่ควรตัดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าออกจากตัวเลือก เนื่องจากประสิทธิภาพของวัคซีนดังกล่าวได้รับการพิสูจน์แล้วในประเทศอังกฤษและประเทศอื่นๆ ที่มีการฉีดวัคซีนชนิดนี้เป็นจำนวนมาก

แหล่งข่าวระบุว่า คณะทำงานจากกระทรวงสาธารณสุขจะพิจารณาการกำหนดช่วงอายุของผู้ที่สามารถรับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ โดยจะมีการพิจารณาสถานการณ์ในต่างประเทศร่วมด้วย

ทั้งนี้ วัคซีนต้านโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าพัฒนาโดยการนำสารพันธุกรรมของไวรัสโควิด-19 ใส่ในโครงของอะดีโนไวรัสซึ่งก่อให้เกิดโรคไข้หวัดทั่วไปที่ถูกทำให้อ่อนแรงลงจนไม่เป็นอันตราย ซึ่งแตกต่างจากวัคซีนของไฟเซอร์และของโมเดอร์นาที่ใช้เทคโนโลยี mRNA ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้านั้นมีประสิทธิภาพ 70% ในการต้านเชื้อไวรัส ซึ่งต่ำกว่าประสิทธิภาพของวัคซีนของไฟเซอร์และของโมเดอร์นาอยู่เล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้านั้นเก็บรักษาได้ง่ายกว่า และญี่ปุ่นยังได้รับอนุญาตให้ผลิตวัคซีนนี้ในประเทศอีกด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top