สหรัฐสั่งปิดเว็บไซต์ข่าวอิหร่านกว่า 30 เว็บ เหตุรายงานข้อมูลบิดเบือน

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐได้ปิดโดเมนเว็บไซต์ข่าวซึ่งมีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลอิหร่าน โดยระบุว่า เว็บไซต์เหล่านั้นเผยแพร่ข้อมูลที่บิดเบือนในช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2563

กระทรวงฯ ระบุเมื่อวานนี้ (22 มิ.ย.) ว่า โดเมนเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นของบริษัทสหรัฐ ซึ่งมีเว็บไซต์ 33 เว็บที่ถูกใช้งานโดยสหภาพวิทยุและโทรทัศน์อิสลามอิหร่าน (Iranian Islamic Radio and Television Union-IRTVU ) โดยรัฐบาลสหรัฐได้จับตาดูมาตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้วตามรายงานของเจ้าหน้าที่ระบุว่า เว็บไซต์เหล่านั้นได้เผยแพร่ข้อมูลที่บิดเบือนและไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงให้กับผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในสหรัฐก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย. 2563

นอกจากนี้ ยังมีอีก 3 เว็บไซต์ที่ดำเนินการโดยกลุ่มติดอาวุธกาตาอิบ ฮิซบอลเลาะห์ (Kata’ib Hezbollah-KH) ซึ่งถูกจัดให้เป็นองค์กรก่อการร้ายต่างชาติเมื่อช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมา

การประกาศของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐมีขึ้นหลังจากที่สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐได้สั่งปิดโดเมนเว็บไซต์โดยไม่ชี้แจงรายละเอียดใดๆ โดยการปิดเว็บไซต์ในครั้งนี้ถือเป็นการส่งสัญญาณปราบปรามสื่ออิหร่านอย่างจริงจัง ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสองชาติที่รุนแรงขึ้น

นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของสหรัฐยังเกิดขึ้น หลังจากที่ชาติมหาอำนาจพยายามรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2558 และหลังจากที่นายอิบราฮิม ไรซี (Ebrahim Raisi) ประธานศาลฎีกาหัวอนุรักษ์นิยมสุดขั้วของอิหร่านได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งประธานาธิบดีอิหร่านเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายไรซีได้แสดงท่าทีที่แข็งกร้าวในการแถลงข่าวครั้งแรก โดยส่งสัญญาณว่าจะไม่มีการหารือกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน หรือเจรจาโครงการขีปนาวุธพิสัยไกล รวมถึงประเด็นการสนับสนุนกองกำลังกึ่งพลเรือนในภูมิภาค ซึ่งเป็นข้อกังวลที่รัฐบาลของปธน.ไบเดนต้องการเจรจาในอนาคต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top