เอกชนมั่นใจเปิดประเทศดัน GDP ขยับเพิ่ม 0.3% เล็งหารือรัฐช่วยพยุงธุรกิจโรงแรม

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวในงานสัมมนาหัวข้อเรื่อง “ลงทุนไทย เคลื่อนประเทศไทย” ว่า จากการที่นายกรัฐมนตรีได้ตั้งเป้าหมาย 120 วันที่จะเปิดประเทศ ทำให้ภาคการท่องเที่ยวสามารถกลับมาดำเนินธุรกิจได้ คาดว่าในเดือน ต.ค.-ธ.ค.64 จะมีกระแสเงินสดเข้ามาราว 50,000-100,000 ล้านบาทจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจของไทยปี 64 เติบโตเพิ่มขึ้นอีก 0.3% เป็น 0.8-2.3% จากที่ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เดิมคาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ในปีนี้จะอยู่ที่ 0.5-2.0%

“การเปิดประเทศช่วยทำให้ไทยมีโอกาสฟื้นเศรษฐกิจ โดยนักท่องเที่ยวไม่ได้เลือกเที่ยวเฉพาะในช่วงสุดสัปดาห์ เพราะสามารถทำงานได้ในทุกที่ (work everywhere) ฉะนั้นวันนี้ไม่ได้เป็นอุปสรรค และแนะให้เปิดเมืองท่องเที่ยวใหม่ในจังหวัดต่างๆ เป็นโอกาส ซึ่งมีแนวโน้มนักท่องเที่ยวจะอยู่ในไทยระยะเวลานานขึ้น”

นายสนั่น กล่าว

นายสนั่น กล่าวว่า ในขณะนี้อยู่ในช่วงเยียวยา และระยะเวลา 120 วันที่จะเปิดประเทศจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นทั้งธุรกิจ รวมถึงสถาบันการเงินเจ้าหนี้ที่เห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ โดยกลุ่มธุรกิจโรงแรมมีประมาณ 38% ที่ยังเปิดดำเนินการอยู่ แต่กว่า 40% เปิดเพียงบางส่วน และอีก 20% ต้องปิดกิจการไปแล้ว ฉะนั้น ต้องรีบให้ความช่วยเหลือ เพราะหากมีโรงแรมปิดกิจการเพิ่มขึ้นจะเกิดความเสียหายมหาศาล ซึ่งขณะนี้หอการค้าฯ จะหาทางช่วยสมาชิกที่เข้าไม่ถึงเงินทุนจากกฎเกณฑ์ที่ยังเป็นอุปสรรค ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้นี้จะไปพบนายกรัฐมนตรีเพื่อหารือเรื่องดังกล่าว เพราะเรากำลังเคลื่อนในทิศทางเดียวกัน ต้องทำให้ภาคธุรกิจมีความพร้อมและสร้างความแข็งแรงที่จะรับโอกาสการลงทุน

“ผมคิดว่า สิ่งสำคัญที่สุด เราต้องมีความเชื่อ ทำไมเราถึงต้องเปิดประเทศ ทุกคนต้องช่วยทำการบ้าน มันเป็นโอกาส เมื่อผู้นำกล้าที่จะตัดสินใจ ภาคเอกชนพร้อมเสมอจะผลักดันและสร้างความเชื่อมั่น”

ประธานกรรมการหอการค้าไทยกล่าว

นอกจากนี้ หอการค้าไทยจะเดินสายช่วยเอสเอ็มอี และหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และรัฐบาลที่จะปรับกฎเกณฑ์ที่ล้าสมัย และเป็นอุปสรรคที่จะทำให้ธุรกิจรายเล็กรายกลางเข้าถึงเงินทุนได้ยาก เช่น เรื่องเครดิตบูโร

นายสนั่น กล่าวว่า การตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีที่เปิดประเทศในอีก 120 วัน ถือเป็นตัดสินใจถูกต้อง และจะมีการฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ถึง 50 ล้านคน รวมทั้งการจัดหาวัคซีนไม่ต่ำกว่า 100 ล้านโดส และฉีดให้ทัน ทำให้เอกชนมีความหวัง และจะเป็นโอกาสร้างรายได้ ทั้งนี้ จะมีการประชุมหอการค้าทั่วประเทศในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ และจะมีการประชุมร่วมกับหอการค้าต่างประเทศ 25 ประเทศ ฑูตพาณิชย์และกงสึล เพื่อเตรียมการเปิดประเทศ โดยย้ำว่า ภาคการท่องเที่ยวจะเป็นพระเอก

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า การระบาดโควิดทำธุรกิจเสียหาย 3-5 แสนล้านบาท แต่หลังจากเปิดประเทศ มองว่าโอกาสไทยมีมาก การมีระบบคมนาคมทั้งทางอากาศ รถไฟทางคู่ ที่จะช่วยลดต้นทุนโลจิสติกส์ ซึ่งนักลงทุนต่างประเทศดูอยู่ ถ้าเขาเห็นโอกาสเขาก็จะมา ส่วนภาคเอกชนมีส่วนร่วมจะมีการเสนอแนะ รวมทั้งกฎหมาย กฎระเบียบ ค่าธรรมเนียม เพื่อแก้ไขอุปสรรคการลงทุน

นอกจากนี้ เสนอให้ไทยสร้างแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวเอง โดยไม่ต้องผ่านแพลตฟอร์มต่างประเทศ โดยให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเป็นแบคอัพ หอการค้าไทยช่วยกันทำ ทั้งหมดนี้ ขึ้นกับวัคซีน ในไตรมาส 4 ปี 64 มีความหวัง มีโอกาสเป็นบวก อย่างไรก็ตาม ชี้ว่าธุรกิจจะไม่กลับมาเหมือนเดิมก่อนโควิด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , , ,
Back to Top