ญี่ปุ่นบรรลุเป้าหมายฉีดวัคซีนป้องกันโควิดทะลุ 1 ล้านโดสต่อวัน

ญี่ปุ่นดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เกิน 1 ล้านโดสได้ภายในวันเดียว ซึ่งบรรลุเป้าหมายของนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โดยการเร่งฉีดวัคซีนมีขึ้นท่ามกลางแรงกดดันทางการเมืองก่อนการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกและการเลือกตั้งทั่วไปในประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กเปิดเผยข้อมูลโดยใช้ตัวเลขที่เผยแพร่จากสำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นว่า เป้าหมายการฉีดวัคซีนบรรลุผลสำเร็จเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่เกิดความล่าช้าในการรายงานข้อมูลการฉีดวัคซีนโดยหน่วยงานท้องถิ่นจนมีรายงานว่า นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีของญี่ปุ่นซึ่งกำกับดูแลกระบวนการฉีดวัคซีนของญี่ปุ่นได้แนะนำให้รัฐบาลอาจระงับการจัดส่งวัคซีนให้แก่เทศบาลที่รายงานผลล่าช้า

ข้อมูลของวันที่ 14 มิ.ย. ซึ่งตรงกับวันจันทร์ อาจรวมเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์บางรายที่ได้รับการฉีดวัคซีนในวันเสาร์หรือวันอาทิตย์

นายซูงะเปิดเผยว่า เขาหวังจะบรรลุเป้าหมายการฉีดวัคซีนในช่วงกลางเดือนถึงปลายเดือนมิ.ย.นี้ และฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนทุกคนที่เต็มใจเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ภายในเดือนต.ค. หรือพ.ย.

การรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของฝ่ายบริหาร, การฉีดวัคซีน และการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกกำลังอยู่ในความสนใจของประชาชน ขณะที่นายซูงะวางแผนสำหรับการเลือกตั้งรัฐสภาและการแข่งขันเลือกผู้นำพรรคในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนของญี่ปุ่นเริ่มต้นจากบุคลากรทางการแพทย์และประชนชนที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป และในช่วงแรกญี่ปุ่นได้ถูกวิจารณ์ถึงความล่าช้าเมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top