อิหร่านเผยสหรัฐยอมยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมดแล้ว

นายมาห์หมุด แวซี หัวหน้าคณะทำงานของประธานาธิบดีอิหร่าน กล่าวในวันนี้ว่า สหรัฐได้ยินยอมที่จะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมดต่อการส่งออกน้ำมันและการส่งสินค้าทางเรือของอิหร่านแล้ว รวมทั้งยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงบางรายของอิหร่าน

“มีการบรรลุข้อตกลงที่จะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมดต่อการส่งออกน้ำมัน และการส่งสินค้าทางเรือ รวมทั้งอุตสาหกรรมประกันทั้งหมดของอิหร่านแล้ว หลังจากที่มีคำสั่งคว่ำบาตรจากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์” นายแวซีกล่าว

“คำสั่งคว่ำบาตรราว 1,040 คำสั่งในสมัยของทรัมป์จะถูกยกเลิกภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว รวมทั้งจะมีการยกเลิกคำสั่งคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงของผู้นำสูงสุดอิหร่าน” แถลงการณ์ระบุ

อย่างไรก็ดี ยังคงไม่มีการยืนยันเรื่องดังกล่าวจากทางการสหรัฐ โดยนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ทั้งสองฝ่ายยังคงมีเรื่องที่จะต้องเจรจาอีกมาก รวมทั้งมาตรการคว่ำบาตรและข้อผูกพันด้านนิวเคลียร์ที่อิหร่านจะต้องให้สัญญา ขณะที่เจ้าหน้าที่ยุโรปกล่าวเช่นกันว่าการเจรจายังไม่ได้ข้อสรุป

ทั้งนี้ สหรัฐและอิหร่านกำลังเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 หลังจากที่อดีตปธน.ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าว ขณะที่แหล่งข่าวทางการทูตเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า การเจรจายังคงไม่มีความคืบหน้า หลังจากที่นายอิบราฮิม ไรซี ประธานศาลฎีกา ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีอิหร่านเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยนายไรซีถือเป็นผู้นำหัวรุนแรงของอิหร่าน และเขาเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรที่ไม่เป็นธรรมทั้งหมดต่ออิหร่าน

นายไรซีจะเป็นประธานาธิบดีอิหร่านคนแรกที่ถูกคว่ำบาตรโดยรัฐบาลสหรัฐ โดยเขาได้ถูกรัฐบาลสหรัฐสั่งคว่ำบาตรในสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เนื่องจากเขามีบทบาทในการกวาดล้างผู้ประท้วงเกี่ยวกับการโกงเลือกตั้งเมื่อสิบปีที่แล้ว

เจ้าหน้าที่อิหร่านบางรายแสดงความเห็นว่า อิหร่านอาจพร้อมที่จะปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 เพื่อแลกกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐ ซึ่งรวมถึงการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อนายไรซี ก่อนที่เขาจะเข้ารับตำแหน่งในเดือนส.ค. โดยการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อนายไรซีจะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของผู้นำอิหร่านในเวทีโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top