น้ำมัน WTI ปิดบวก 23 เซนต์ รับสต็อกน้ำมันดิบลดลงมากกว่าคาด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (23 มิ.ย.) ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ดีดตัวขึ้นปิดที่เหนือระดับ 75 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งบ่งชี้ถึงการเพิ่มขึ้นของอุปสงค์น้ำมัน

  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 23 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 73.08 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 38 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 75.19 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2561

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้น หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 7.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 18 มิ.ย. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 6.3 ล้านบาร์เรล

ข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) รายงานก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 7.2 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ดังกล่าว

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ ลดลง 1.9 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 2.9 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรล

นักลงทุนจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 1 ก.ค.

นอกจากนี้ ตลาดยังจับตาการเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ระหว่างสหรัฐและอิหร่าน ซึ่งหากมีการบรรลุข้อตกลง ก็จะทำให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน และส่งผลให้อิหร่านสามารถกลับมาส่งออกน้ำมันอีกครั้ง

นายมาห์หมุด แวซี หัวหน้าคณะทำงานของประธานาธิบดีอิหร่าน กล่าวว่า สหรัฐได้ยินยอมที่จะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมดต่อการส่งออกน้ำมันและการส่งสินค้าทางเรือของอิหร่านแล้ว รวมทั้งยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงบางรายของอิหร่าน

อย่างไรก็ดี ทางการสหรัฐยังไม่มีการยืนยันเรื่องดังกล่าว โดยนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ทั้งสองฝ่ายยังคงมีเรื่องที่จะต้องเจรจาอีกมาก รวมทั้งมาตรการคว่ำบาตรและข้อผูกพันด้านนิวเคลียร์ที่อิหร่านจะต้องให้สัญญา ขณะที่เจ้าหน้าที่ยุโรปกล่าวเช่นกันว่าการเจรจายังไม่ได้ข้อสรุป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มิ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top