“บัฟเฟตต์” ประกาศลาออกจากการเป็นทรัสตีมูลนิธิบิล แอนด์ เมลินดา เกตส์

นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน และเจ้าของบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ กล่าวในวันนี้ว่า เขาจะบริจาคหุ้นของเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ มูลค่า 4.1 พันล้านดอลลาร์ให้แก่มูลนิธิ 5 แห่ง และเขาจะลาออกจากการเป็นทรัสตีของมูลนิธิบิล แอนด์ เมลินดา เกตส์

“วันนี้ถือเป็นวันที่ผมบรรลุเป้าหมายครั้งสำคัญ โดยในปี 2549 ผมเคยให้สัญญาว่าผมจะบริจาคหุ้นทั้งหมดในเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 99% ของมูลค่าสุทธิของผม ให้แก่การกุศล ซึ่งจากการประกาศบริจาคหุ้นมูลค่า 4.1 พันล้านดอลลาร์ในวันนี้ ถือว่าผมประสบความสำเร็จได้ครึ่งทางแล้ว”

นายบัฟเฟตต์กล่าว

“ผมได้เป็นทรัสตีของมูลนิธิบิล แอนด์ เมลินดา เกตส์มาหลายปีแล้ว แต่ก็ไม่ได้มีบทบาทมากนัก และในวันนี้ผมขอลาออกจากตำแหน่งดังกล่าว เช่นเดียวกับที่ผมได้ลาออกจากตำแหน่งทรัสตีในบอร์ดบริษัททุกแห่ง ยกเว้นเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ โดยมาร์ก ซุสแมน ซึ่งเป็นซีอีโอของมูลนิธิได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากผม และผมก็มีเป้าหมายสอดคล้อง 100% กับทางมูลนิธิ ซึ่งผมคิดว่าผมไม่มีความจำเป็นอีกต่อไปในการเข้าร่วมมูลนิธิเพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว”

เขากล่าว

ทั้งนี้ มูลนิธิ 5 แห่งที่จะได้รับหุ้นของเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ ได้แก่ มูลนิธิบิล แอนด์ เมลินดา เกตส์, มูลนิธิซูซาน ทอมป์สัน บัฟเฟตต์, มูลนิธิเชอร์วูด, มูลนิธิโฮเวิร์ด จี บัฟเฟตต์ และมูลนิธิโนโว โดยมูลนิธิทั้ง 5 ดังกล่าวได้รับการบริจาคจากนายบัฟเฟตต์ตลอด 16 ปีที่ผ่านมา คิดเป็นวงเงินรวม 4.1 หมื่นล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ นายบัฟเฟตต์ถือหุ้น “A share” จำนวน 474,998 หุ้นในบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ในปี 2549 ซึ่งหลังจากการประกาศบริจาคหุ้นในวันนี้ ทำให้นายบัฟเฟตต์เหลือหุ้นในบริษัทจำนวน 238,624 หุ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top