เงินบาทเปิด 31.87 ต่อดอลล์ แนวโน้มอ่อนค่า มีโอกาสทดสอบ 32.00 จับตาตัวเลขส่งออก-การเมืองไทย

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เช้านี้เงินบาทเปิดตลาดที่ระดับ 31.87 บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 31.86 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินหลัก จากการที่มีแรงซื้อดอลลาร์ในตลาดอย่างต่อเนื่อง หลังมีเจ้าหน้าที่เฟดสองรายออกมาแสดงความเห็นว่าเงินเฟ้อของสหรัฐจะอยู่ในระดับสูงอีกนาน ซึ่งสวนทางกับความเห็นของประธานเฟดก่อนหน้านี้ว่าเป็นภาวะชั่วคราวเท่านั้น ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนให้บอนด์ยิลด์ปรับตัวสูงขึ้น

“บาทมีทิศทางอ่อนค่าตามตลาดโลก เนื่องจากดอลลาร์แข็งค่าหลังมีแรงซื้อเข้ามา วันนี้บาทมีโอกาสขึ้นไปทดสอบที่ระดับ 32 บาท”

นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 31.75 – 32.00 บาท/ดอลลาร์ โดยวันนี้มีปัจจัยในประเทศที่ต้องติดตาม คือ กระทรวงพาณิชย์แถลงตัวเลขภาวะการค้าต่างประเทศเดือน พ.ค.64 และการนัดชุมนุมทางการเมือง

THAI BAHT FIX 3M (23 มิ.ย.) อยู่ที่ระดับ 0.27123% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.28556%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 111.07 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 111.04 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1929 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1938 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 31.801 บาท/ดอลลาร์
  • รมว.พาณิชย์ เตรียมแถลงภาวะการค้าต่างประเทศเดือน พ.ค.64 ซึ่งคาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 40% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีฐานะต่ำ เนื่องจากหดตัวกว่า 20% หลังได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19
  • บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ฟิทช์ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจไทย (GDP) ในปี 2564 ลงเหลือ 1.8% ก่อนจะฟื้นตัวขึ้นเป็น 4.2% ในปี 2565 จากผลกระทบของการระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 3 ที่ส่งผลให้เกิดการชะลอตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ จากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดที่แม้จะไม่เข้มงวดเหมือนการระบาดในระลอกที่ผ่านมา แต่ก็ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลง
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า กรณีรัฐบาลจีนออกคำสั่งห้ามสถาบันการเงินและบริษัทที่ให้บริการชำระเงินทำธุรกรรมเกี่ยวกับเหรียญสินทรัพย์ดิจิทัลหรือคริปโตเคอร์เรนซี่ รวมถึงธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เคยส่งสัญญาณเตือนเกี่ยวกับการใช้สกุลเงินดิจิทัลประเภทสเตเบิ้ลคอยน์อ้างอิงหรือเทียบเท่าสกุลเงินบาทว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และมีธนาคารกลางอีกหลายประเทศที่ไม่สนับสนุน เนื่องจากความกังวลต่อความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชนหรือนักลงทุน จากการซื้อขายด้วยความไม่เข้าใจ
  • “กสิกร” มองทิศทางลงทุนเริ่มฟื้น จากสัญญาณเศรษฐกิจโลกขยายตัว สะท้อนผ่านส่งออกปรับตัวดีขึ้น หลังโควิด-19 คลี่คลาย แนะธีมลงทุนครึ่งหลังเน้นหุ้นเติบโตตามวัฏจักรและกองรีท
  • ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายในงานสัมมนาเอ็มพาวเวอร์ริ่ง ไทยแลนด์ 2021 เคลื่อนอนาคตไทยด้วยการลงทุนว่า หอการค้าไทย เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตัดสินใจถูกต้อง และมีความชัดเจนมากในการใช้คำว่า เปิดประเทศภายใน 120 วัน ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการประคับประคองฟื้นกลับมา พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจจากต่างประเทศ ส่วนนี้จะเป็นเงินใหม่ที่เข้ามาภายในประเทศ คาดว่า ภายในเดือน ต.ค.-ธ.ค.นี้ จะมีเงินเข้ามาอย่างน้อย 50,000-100,000 ล้านบาท ซึ่งนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้ามาอย่างน้อย 1 ล้านคน จะใช้จ่ายคนละประมาณ 50,000 บาทต่อคน มีผลต่อการขยายตัวผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือจีดีพีปีนี้ เพิ่มขึ้น 0.3% จากเดิมคาดการณ์ว่า ขยายตัว 0.5-2% เป็น 0.8-2.3%
  • บวท.มั่นใจภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์มีเที่ยวบินเพิ่มขึ้น 6% คาดทั้งปีอยู่ที่ 3.3 เที่ยวบินลดจากปีก่อน 45% ด้าน “แอร์เอเชีย” อัดโปรแรง-จัดฝูงบินเตรียมพร้อมรับการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
  • ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งยุโรป (ECDC) แถลงเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ซึ่งมีการพบครั้งแรกในอินเดีย มีแนวโน้มที่จะกลายเป็นสายพันธุ์หลักในยุโรป
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่ลดลง 5.9% สู่ระดับ 769,000 ยูนิตในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2563 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 870,000 ยูนิต โดยยอดขายบ้านใหม่ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนวัสดุก่อสร้าง และราคาบ้านที่สูงขึ้น
    • ขณะเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์ยังได้ปรับลดยอดขายบ้านใหม่ในเดือนเม.ย.สู่ระดับ 817,000 ยูนิต จากเดิมรายงานที่ระดับ 863,000 ยูนิต
  • ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 63.9 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จากระดับ 68.7 ในเดือนพ.ค.ประธานเฟดสาขาแอนแลนตากล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัวแข็งแกร่งถึง 7% ในปีนี้ และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะดีดตัวขึ้นเหนือเป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% ซึ่งจากตัวเลขคาดการณ์เหล่านี้ทำให้เขามองว่า เฟดอาจจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงปลายปี 2565
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (23 มิ.ย.) หลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดการณ์ว่าตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐจะดีดตัวขึ้น ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2564 และดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนพ.ค.
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (23 มิ.ย.) หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้คำมั่นว่า เฟดจะไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐยังเป็นปัจจัยหนุนแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย
  • นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ค., ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2564, รายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนพ.ค., ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนพ.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย. จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มิ.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top