กูรูหวั่นเอเชียเป็นภูมิภาคสุดท้ายที่ฟื้นตัวจากโควิด เหตุอัตราฉีดวัคซีนยังต่ำ

นายทอดด์ แฮนด์ค็อก ประธานฝ่ายกิจการเอเชียแปซิฟิกของบริษัทคอลลินสัน กรุ๊ป (Collinson Group) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวรายใหญ่ของเอเชียกล่าวว่า เอเชียเป็นจุดศูนย์กลางแรกของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และอาจเป็นภูมิภาคสุดท้ายที่จะฟื้นตัวจากการแพร่ระบาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

“น่าเสียดาย เอเชียเป็นจุดเริ่มต้นของการแพร่ระบาด แต่กลับเป็นภูมิภาคที่คาดว่าจะฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดเป็นที่สุดท้าย เนื่องจากอัตราการฉีดวัคซีนที่ต่ำมาก”

นายแฮนด์ค็อกกล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ “Street Signs Asia” ของสถานีโทรทัศน์ CNBC

ข้อมูลจาก “Our World in Data” ระบุว่า มีประชาชนในเอเชียเพียง 22.26% เท่านั้นที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดสแรก เทียบกับตัวเลข 53.03% ในสหรัฐ และ 63.56% ในสหราชอาณาจักร

นายแฮนด์ค็อกกล่าวว่า “มีประชาชนจำนวนมากขึ้นในสหรัฐ สหราชอาณาจักร และยุโรป ที่เริ่มเดินทางท่องเที่ยวอีกครั้ง เราพบว่าการเดินทางในท้องถิ่นของหลายประเทศเป็นไปในทิศทางที่ดีในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เช่น จีน สหรัฐ รัสเซีย และเมื่อเรามองจากมุมมองระดับโลกก็พบว่า ประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น เช่น สหราชอาณาจักรซึ่งนำมาเป็นอันดับ 1 นั้น การเดินทางท่องเที่ยวในประเทศเหล่านี้เริ่มฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ”

ด้านนางอลิเซีย การ์เซีย-เฮอร์เรโร หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ด้านเอเชียแปซิฟิกของบริษัท Natixis กล่าวว่า การฉีดวัคซีนในเอเชียได้รับผลกระทบจากภาวะติดขัดด้านอุปทาน และจากการที่ประชาชนปฏิเสธการฉีดวัคซีน นอกจากนี้ การจัดสรรวัคซีนทั่วโลกเป็นไปอย่างไม่ยุติธรรม ซึ่งเอเชียก็ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ด้วย โดยเฉพาะประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยรายงานในเดือนเม.ย.ว่า กว่า 87% ของวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่มีการแจกจ่ายทั่วโลกนั้น ได้ถูกส่งไปยังประเทศที่ร่ำรวย ส่วนประเทศที่ยากจนได้รับวัคซีนในสัดส่วนไม่ถึง 1%

อย่างไรก็ดี นางการ์เซีย-เฮอร์เรโรกล่าวว่า “นอกเหนือจากการแจกจ่ายวัคซีนที่ไม่เป็นธรรมแล้ว เอเชียยังคงเผชิญกับความวิตกอย่างมากเกี่ยวกับวัคซีน ซึ่งเราไม่พบในยุโรปหรือในภูมิภาคอื่นๆ ของโลก”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top