ออสเตรเลียจ่อเลิกใช้วัคซีนโควิดของแอสตร้าเซนเนก้าตั้งแต่เดือนต.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลออสเตรเลียจะเลิกฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าให้กับประชาชนตั้งแต่เดือนต.ค.เป็นต้นไป

พลโทจอห์น ฟรีเวน ผู้บัญชาการหน่วยเฉพาะกิจเพื่อการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 เปิดเผยถึงการคาดการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขที่ระบุรายละเอียดของจำนวนวัคซีนที่แต่ละรัฐและเขตแดนจะได้รับการจัดสรรแต่ละสัปดาห์ในช่วงที่เหลือของปีนี้

รายงานระบุว่า ออสเตรเลียจะได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ระหว่าง 1.7-2.3 ล้านโดสต่อสัปดาห์ตั้งแต่ต้นเดือนต.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 650,000 โดสต่อสัปดาห์ในเดือนก.ค. และส.ค.

ปัจจุบัน ออสเตรเลียแนะนำให้ฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าในกลุ่มผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไปเท่านั้น ขณะที่วัคซีนของไฟเซอร์สามารถฉีดได้กับประชาชนทุกวัย

นายฟรีเวนแถลงต่อสื่อมวลชนว่า ข้อมูลดังกล่าวจะช่วยปรับปรุงความโปร่งใสเกี่ยวกับการดำเนินการฉีดวัคซีน ตลอดจนทำให้แต่ละรัฐและเขตแดนสามารถวางแผนล่วงหน้าได้

นายฟรีเวนระบุว่า “นี่เป็นการให้ข้อมูลที่ดีที่สุดที่เราสามารถทำได้แก่ทุกรัฐ เพื่อช่วยให้พวกเขาวางแผนรับวัคซีนทั้งหมดที่เราสามารถจัดหาให้กับพลเมืองของพวกเขาได้โดยเร็วที่สุด”

กระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า รัฐบาลคาดว่าวัคซีนของโมเดอร์นาจะสามารถเริ่มแจกจ่ายได้ตั้งแต่เดือนก.ย.เป็นต้นไป โดยจะได้รับมอบจำนวน 87,000 โดสต่อสัปดาห์

อย่างไรก็ดี นายฟรีเวนกล่าวว่า วัคซีนของของแอสตร้าเซนเนก้าที่ออสเตรเลียได้รับมา 53.8 ล้านโดส จะยังคงสามารถแจกจ่ายได้หลังเดือนต.ค.ตามคำขอของผู้เข้ารับการฉีดวัคซีน

นายฟรีเวนระบุว่า “ข้อสันนิษฐานคือ… สำหรับทุกคนและกลุ่มประชากรที่ต้องการฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า เราคิดว่าพวกเขาจะได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าก่อนไตรมาสที่ 4”

ทั้งนี้ นายนายฟรีเวนระบุเสริมว่า “สำหรับผู้ที่ยังคงต้องการฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า เราจะมีการจัดสรรในไตรมาสที่ 4 และเราคาดหวังอย่างเต็มที่ว่าจะมีวัคซีนเพียงพอ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top