“จอห์น แมคอาฟี” ผู้ก่อตั้ง McAfee ฆ่าตัวตายในคุกสเปนหลังหนีคดีหลายปี

ภาพ: รอยเตอร์

นายจอห์น แมคอาฟี ผู้ก่อตั้งบริษัทซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัส แมคอาฟี (McAfee) วัย 75 ปี เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายด้วยการแขวนคอระหว่างถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ ประเทศสเปน หลังศาลสูงสเปนตัดสินให้ส่งตัวนายแมคอาฟีในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐในข้อหาหลบเลี่ยงภาษี

นายฮาเวียร์ วิลลัลบา ทนายความของนายแมคอาฟีเปิดเผยว่า นายแมคอาฟีได้ฆ่าตัวตายเนื่องจากรู้สึกสิ้นหวังหลังถูกจำคุกเป็นเวลา 9 เดือน โดยนายแมคอาฟีเคยพูดในระหว่างเข้ารับฟังการพิจารณาคดีในศาลเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า ตนเองคงต้องใช้ชีวิตที่เหลือในคุกหากถูกส่งตัวไปตัดสินโทษในสหรัฐ โดยเขากล่าวว่า “ผมหวังว่าศาลสเปนจะเห็นความอยุติธรรมในข้อนี้ สหรัฐต้องการใช้ผมเพื่อเชือดไก่ให้ลิงดู”

นายแมคอาฟีได้หลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่สหรัฐเป็นเวลาหลายปี โดยถูกสหรัฐตั้งข้อหาหลบเลี่ยงภาษี รวมถึงข้อหาฉ้อโกงเงินคริปโต และเมื่อวันที่ 3 ต.ค.ปีที่แล้ว เขาได้ถูกจับกุมตัวที่สนามบินเอล แพรทในเมืองบาร์เซโลนาของสเปนในข้อหาหลบเลี่ยงภาษี ขณะกำลังขึ้นเครื่องบินไปยังเมืองอิสตันบูลของตุรกี

ทนายความของนายแมคอาฟียังเผยว่า “นี่คือผลลัพธ์ของระบบที่โหดร้ายโดยปราศจากเหตุผลที่จะกักตัวชายผู้นี้ไว้ในเรือนจำเป็นเวลานาน” และระบุว่า อัยการสหรัฐอาจขอให้ผู้พิพากษาที่ดูแลคดีหลบเลี่ยงภาษียุติการดำเนินคดีเนื่องจากนายแมคอาฟีได้เสียชีวิตไปแล้ว

ในปี 2562 นายแมคอาฟีได้กล่าวไว้ว่า เขาไม่ได้จ่ายภาษีให้รัฐบาลสหรัฐเป็นเวลา 8 ปีด้วยเหตุผลทางด้านอุดมการณ์ และในปีเดียวกันนี้ เขาได้เดินทางออกจากสหรัฐเพื่อหลบหนีการพิจารณาคดีในชั้นศาล โดยใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในเรือสำราญกับภรรยา สุนัขอีกสี่ตัว บอดีการ์ด และทีมอีก 7 คน

นายแมคอาฟียังเคยเสนอความช่วยเหลือให้กับรัฐบาลคิวบาโดยใช้เงินคริปโตเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกสหรัฐคว่ำบาตรทางการค้า นอกจากนี้ เขายังเคยคิดที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในนามของพรรคลิเบอร์ทาเรียน (Libertarian Party)

นายแมคอาฟีเคยทำงานให้กับองค์การนาซา (NASA) รวมถึงบริษัทล็อคฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin) ก่อนที่จะก่อตั้งบริษัทแมคอาฟีในปี 2530 โดยต่อมาในปี 2554 เขาได้ขายธุรกิจให้กับบริษัทอินเทล และไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับธุรกิจอีก โดยโปรแกรมป้องกันไวรัสดังกล่าวยังคงใช้ชื่อตามเขาว่า McAfee และมีผู้ใช้งานทั่วโลก 500 ล้านคน

ในปี 2561 นายแมคอาฟีได้เปิดเผยว่า เขามีลูกอย่างน้อย 47 คน ส่วนเมื่อปี 2555 เขาได้หลบหนีออกจากประเทศเบลีซหลังถูกตั้งข้อหาว่าพัวพันกับเหตุฆาตกรรมเพื่อนบ้าน

ทางด้านนางเจนิส แมคอาฟี ซึ่งเป็นภรรยาได้โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า “ทางการสหรัฐต้องการให้จอห์นตายในคุกเพื่อเป็นตัวอย่าง หลังจากที่เขาออกมาเปิดโปงการทุจริตในหน่วยงานรัฐบาล…เขาหมดหวังแล้วที่จะได้รับการพิจารณาคดีอย่างยุติธรรมในอเมริกา”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มิ.ย. 64)

Tags: ,
Back to Top