วิจัยเดนมาร์กชี้โอมิครอนหลบภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าเดลตา แต่เสี่ยงป่วยหนักน้อยกว่า

ผลวิจัยที่จัดทำโดยมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน, สำนักงานสถิติแห่งเดนมาร์ก และสถาบันเซรุ่มแห่งเดนมาร์ก (SSI) เปิดเผยว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนสามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันในร่างกายมนุษย์ได้ดีกว่าสายพันธุ์เดลตา ซึ่งช่วยอธิบายได้ว่าเหตุใดโอมิครอนจึงแพร่กระจายได้ง่ายกว่า

งานวิจัยดังกล่าวใช้ตัวอย่างจากประชากรชาวเดนมาร์กเกือบ 12,000 ครัวเรือนในช่วงกลางเดือนธ.ค. โดยคณะผู้วิจัยพบว่า สายพันธุ์โอมิครอนสามารถแพร่กระจายได้ง่ายกว่าเดลตา 2.7-3.7 เท่าในกลุ่มประชากรที่ฉีดวัคซีนแล้ว

“ผลวิจัยของเรายืนยันว่า การแพร่กระจายอย่างรวดเร็วของโอมิครอนนั้นมีสาเหตุหลักมาจากความสามารถในการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกัน มากกว่าที่จะเป็นความสามารถในการแพร่กระจายอย่างแท้จริง”

รายงานวิจัยระบุ

ทั้งนี้ งานวิจัยดังกล่าวยังไม่ได้รับการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ

ไทร่า โกรฟ เคราส์ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของ SSI เปิดเผยกับสื่อเดนมาร์กว่า “แม้ว่าไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนจะยังคงสร้างแรงกดดันต่อระบบสาธารณสุขของเรา แต่ข้อมูลทุกอย่างก็บ่งชี้ว่าสายพันธุ์โอมิครอนนั้นรุนแรงน้อยกว่าเดลตา” โดยเธอเปิดเผยว่า ความเสี่ยงที่จะต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลจากโอมิครอนนั้นน้อยกว่าความเสี่ยงจากเดลตาราว 50%

ยิ่งไปกว่านั้น ในบรรดาผู้ติดเชื้อทั้งหมด 93 คนที่รักษาตัวในโรงพยาบาลเมื่อเดือนธ.ค. มีไม่ถึง 5 คนที่ต้องเข้ารับการรักษาในแผนกผู้ป่วยหนัก

“นี่อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้เราหลุดพ้นจากสถานการณ์โควิด-19 ได้ และทำให้การระบาดครั้งนี้เป็นระลอกสุดท้าย”

เคราส์กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ม.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top