รัฐบาลสหรัฐประกาศแผนหนุนการแข่งขันอุตสาหกรรมแปรรูปเนื้อสัตว์หลังราคาพุ่ง

รัฐบาลสหรัฐประกาศแผนการดำเนินงานเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในอุตสาหกรรมการแปรรูปเนื้อสัตว์และสัตว์ปีก หลังจากราคาสินค้าดังกล่าวปรับตัวสูงขึ้น

“อุตสาหกรรมการแปรรูปเนื้อสัตว์และสัตว์ปีกเป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดถึงการขาดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค ผู้ผลิต และเศรษฐกิจ” ทำเนียบขาวระบุในเอกสารระหว่างเปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานเพื่อสร้างห่วงโซ่อุปทานเนื้อสัตว์และสัตว์ปีกให้สามารถแข่งขันได้อย่างเป็นธรรม และยืดหยุ่นมากขึ้น

“เมื่อพ่อค้าคนกลางที่มีอำนาจเหนือกว่าเข้าควบคุมห่วงโซ่อุปทานเอาไว้มาก คนกลุ่มนี้สามารถเพิ่มผลกำไรมากขึ้น ขณะที่ผู้เลี้ยงกลับมีรายได้น้อยกว่า ส่วนผู้บริโภคต้องจ่ายมากขึ้น” ทำเนียบขาวระบุ พร้อมทั้งเผยว่า บริษัทบรรจุภัณฑ์สินค้าประเภทเนื้อสัตว์รายใหญ่ 4 แห่งควบคุมส่วนแบ่งในตลาดเนื้อวัวถึง 85%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตามแผนการดังกล่าว ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะจัดสรรงบประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์จากแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ “American Rescue Plan” ซึ่งลงนามบังคับใช้ไปเมื่อปีที่แล้ว เพื่อเพิ่มความสามารถในการแปรรูปเนื้อสัตว์ได้อย่างอิสระมากขึ้น

นายทอม วิลแซก รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร และนายเมอร์ริค การ์แลนด์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมได้กล่าวในที่ประชุมว่า พวกเขาจะบังคับใช้กฎหมายส่งเสริมการแข่งขันของรัฐบาลอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อปกป้องเกษตรกร เจ้าของฟาร์มปศุสัตว์ รวมถึงผู้ผลิตและผู้เพาะปลูกในภาคเกษตรกรรมจากการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมและการกีดกันทางการค้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top