CPF, TFG, GFPT ดีดขึ้น เล็ง Q4 ผลงานเด่นจากราคาเนื้อสัตว์ปรับขึ้น-ต้นทุนลดลง

ราคาหุ้นกลุ่มเนื้อสัตว์ดีดตัวขึ้นรับราคาเนื้อสัตว์ (Food)ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ต้นทุนลดลง ทำให้มาริ์จิ้นไปได้สวย เชื่อผลประกอบการไตรมาส 4/64 โตหลังผ่านจุดต่ำสุดในไตรมาส 3/64 เมื่อเวลา 11.06 น.

  • CPF ปรับขึ้น 3.92% เพิ่มขึ้น 1.00 บาท มาที่ 26.50 บาท
  • TFG ปรับขึ้น 3.91% เพิ่มขึ้น 0.19 บาท มาที่ 5.05 บาท
  • GFPT ปรับขึ้น 3.91% เพิ่มขึ้น 0.50 บาท มาที่ 13.30 บา

นายกิจพล ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้นกลุ่ม Food ปรับตัวขึ้นได้โดดเด่นวันนี้ หลังจากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานักลงทุนลดน้ำหนัก เพราะผิดหวังผลประกอบการ และต้นทุนอาหารสัตว์ก็ปรับตัวสูงขึ้น แต่วันนี้กลับมายืนได้ทั้งกลุ่มเป็นมองเป็นกลุ่มปลอดภัยจากแรงขาย เทียบกับกลุ่มอื่น อาทิ กลุ่มพลังงาน กลุ่มปิโตรเคมี น่าจะแย่ลง ส่วนส่งออกที่เป็นอิเล็กทรอทริกส์ก็ไม่น่าจะดีไปกว่านี้

ขณะเดียวกันราคาเนื้อสัตว์ปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่ต้นทุนอาหารสัตว์ปรับตัวลลงทำให้อัตรากำไร (มาร์จิ้น)ไม่รับแรงกดดัน และแนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 4/64 น่าจะฟื้นตัวจากไตรมาส 3/64

จึงเป็นเหตุผลที่วันนี้ราคากลุ่ม Food ปรับตัวขึ้นโดดเด่นทุกตัว โดย หุ้นบมจ.ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป (TFG) ขึ้นมาแรงสุด ตามมาด้วย บมจ.จีเอฟพีที (GFPT) เพราะเป็นธุรกิจไม่ซับซ้อน แต่ CPF แม้เป็นบริษัทใหญ่ แต่ก็มีความซับซ้อน ซึ่งบางครั้งก็รับผลกระทบจากการลงทุนในต่างประเทศ เช่น จีน ตุรกี ทำให้คาดเดาผลประกอบการได้ยาก

อย่างไรก็ตาม คาดว่า CPF จะผ่านจุดต่ำสุดในไตรมาส 3/64 ที่ทั้งราคาเนื้อสัตว์ทั้งใน-ต่างประเทศปรับตัวลง แต่ต้นทุนอาหารสัตว์เพิ่มขึ้น และมูลค่าสินทรัพย์ที่มีชีวิต อาทิ สุกร ไก่ ก็มีมูลค่าลดลง แต่ในไตรมาส 4/64 ผลประกอบการพลิกฟื้น และไม่จำเป็นต้องตั้งสำรองมูลค่าสินทรัพย์มีชีวิต ที่ปรับตัวเพิ่มตามราคาเนื้อสัตว์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top