“สตาร์บัคส์” บังคับพนักงานในสหรัฐฉีดวัคซีนหรือตรวจเชื้อรายสัปดาห์ หลังโอมิครอนระบาดหนัก

สตาร์บัคส์ คอร์ป ประกาศสั่งให้พนักงานทุกคนในสหรัฐต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดส หรือเข้ารับการตรวจหาเชื้อรายสัปดาห์ เพื่อให้สอดคล้องกับคำสั่งของรัฐบาลกลางฉบับใหม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สำนักงานบริหารความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสหรัฐ (OSHA) ประกาศว่า ตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. บริษัทที่มีพนักงานจำนวนมากต้องบังคับให้พนักงานเข้ารับการฉีดวัคซีนครบโดส หรือดำเนินการตรวจหาเชื้อรายสัปดาห์ เนื่องจากการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสโอมิครอนในประเทศ

ยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้พนักงานทั่วประเทศไม่สามารถปฏิบัติงานได้ โรงเรียนบางแห่งเลื่อนการเปิดเรียน ร้านอาหารบางแห่งปิดทำการ และส่งผลให้สายการบินหยุดชะงักครั้งใหญ่

นอกจากนี้ แหล่งข่าวของบริษัทเปิดเผยว่า ปัจจุบัน สตาร์บัคส์ยังไม่มีแผนที่จะสั่งปิดร้านสาขาจำนวนมากเหมือนกับในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 ที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ต้องปิดร้านสาขาอย่างน้อยครึ่งหนึ่งทั่วประเทศเป็นการชั่วคราว และปรับเปลี่ยนเป็นบริการแบบไดร์ฟทรู หรือรับกลับบ้านเท่านั้น

จดหมายจากจอห์น คัลเวอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ที่ส่งถึงพนักงานเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. และส่งอีกครั้งเมื่อวันจันทร์ (3 ม.ค.) ระบุว่า พนักงานของบริษัทในสหรัฐประมาณ 220,000 คนต้องเปิดเผยสถานะการฉีดวัคซีนของตนภายในวันที่ 10 ม.ค.

ทั้งนี้ หากพนักงานเลือกที่จะไม่เข้ารับการฉีดวัคซีน พวกเขาจะต้องเข้าตรวจหาเชื้อรายสัปดาห์ที่ได้รับการรับรองจาก OSHA รวมถึงส่งผลการตรวจหาเชื้อ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top