สหรัฐจับมือ 4 ชาติมหาอำนาจรวมจีน-รัสเซีย ให้คำมั่นร่วมป้องกันสงครามนิวเคลียร์

สหรัฐ รัสเซีย จีน อังกฤษ และฝรั่งเศส ซึ่งเป็น 5 ประเทศที่ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันในวันจันทร์ (3 ม.ค.) โดยยืนยันว่าทุกฝ่ายจะต้องหลีกเลี่ยงสงครามนิวเคลียร์และควรจำกัดบทบาทของอาวุธดังกล่าวไว้เพื่อจุดประสงค์ในการป้องกันและยับยั้งการรุกรานเท่านั้น

จีนระบุว่าแถลงการณ์ดังกล่าวเป็นฉบับแรกที่ผู้นำในกลุ่ม 5 ประเทศที่ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ออกแถลงเกี่ยวกับปัญหาอาวุธนิวเคลียร์ แต่ยังไม่มีความคืบหน้าชัดเจนใด ๆ เกี่ยวกับเป้าหมายของการปลดอาวุธนิวเคลียร์ ท่ามกลางความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐกับจีน

แถลงการณ์ระบุว่า “เรายืนยันว่าสงครามนิวเคลียร์นั้นไม่สามารถเอาชนะได้และเราจะไม่มีวันทำสงครามนั้น การใช้นิวเคลียร์อาจมีผลกระทบในวงกว้างตามมา และเรายังยืนยันว่าอาวุธนิวเคลียร์ ควรจะถูกใช้เพื่อวัตถุประสงค์ในการป้องกัน ยับยั้งการรุกราน และป้องกันสงคราม”

ความเคลื่อนไหวล่าสุดมีขึ้นขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐมีความมุ่งมั่นที่จะลดบทบาทของอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งต่างจากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าบ่อนทำลายความพยายามที่จะระงับอันตรายของอาวุธนิวเคลียร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทั้ง 5 ประเทศซึ่งถือเป็นประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ตามสนธิสัญญาไม่แพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ (NPT) ได้ให้คำมั่นที่จะดำเนินการไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อแลกกับคำมั่นสัญญาของกลุ่มประเทศที่ไม่มีอาวุธนิวเคลียร์ว่าจะไม่พยายามแสวงหาอาวุธนิวเคลียร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ม.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top