“โกลด์แมน แซคส์” ชี้จีนมีแนวโน้มควบคุมพรมแดนตลอดทั้งปี 2565

โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐออกมาเปิดเผยการคาดการณ์ว่า จีนอาจตัดสินใจบังคับใช้มาตรการควบคุมพรมแดนอย่างเข้มงวดต่อไปสำหรับตลอดทั้งปีนี้ในขณะที่เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวและกิจกรรมทางการเมืองต่าง ๆ ในปี 2565

ทั้งนี้ ทีมนักวิเคราะห์ที่นำโดยนายแอนดริว ทิลตันได้เปิดเผยในวันนี้ว่า รายงานที่ระบุว่าวัคซีนที่บริษัทซิโนแวคของจีนผลิตขึ้นสามารถป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้เพียงเล็กน้อยนั้น มีแนวโน้มกดดันให้จีนแก้ไขปัญหาด้วยการยึดกลยุทธ์รักษาจำนวนผู้ติดเชื้อให้เป็นศูนย์ หรือ “Covid Zero” ต่อไป

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศทั่วโลกที่ยังคงยึดมั่นต่อกลยุทธ์ Covid Zero ในขณะที่หลายประเทศเปลี่ยนมาใช้กลยุทธ์อยู่ร่วมกับโควิด-19 โดยการบังคับใช้มาตรการอันเข้มงวดเพื่อสกัดการระบาดเช่นการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดในเมืองซีอานในปัจจุบันนั้น ได้นำไปสู่ภาวะชะงักงันด้านการผลิตและการเดินทางและชะลอการบริโภค ซึ่งเพิ่มแรงกดดันต่อเศรษฐกิจที่ชะลอตัวอยู่แล้วจากขาลงของตลาดที่อยู่อาศัย

นักวิเคราะห์ของโกลด์แมนเผยว่า จีนน่าจะยังบังคับใช้มาตรการกักตัวสำหรับนักเดินทางที่มาจากต่างประเทศต่อไป เพื่อหลีกเลี่ยงการส่งผลกระทบครั้งใหญ่ต่อการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในเดือนหน้า, การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีนประจำปีในเดือนมี.ค. และการประชุมสมัชชาใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 ในไตรมาส 4/2565 โดยคาดการณ์ว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิงจะยังคงรั้งตำแหน่งผู้นำประเทศต่อเป็นสมัยที่ 3 ในการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ที่จัดขึ้นทุก 5 ปีดังกล่าว

นักวิเคราะห์ของโกลด์แมนระบุว่า เนื่องด้วยโควิด-19 มีแนวโน้มจะแพร่ระบาดนอกแผ่นดินจีนและการประชุมสมัชชาใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนมีกำหนดจัดขึ้นในไตรมาสสุดท้าย “เราจึงไม่แน่ใจว่าเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายจีนจะยกเลิกมาตรการกักตัวก่อนหน้านั้นหรือไม่ เพราะเชื้อไวรัสมักเกิดการระบาดในระดับสูงในช่วงฤดูหนาว จึงเป็นไปได้ว่าทางการจีนอาจบังคับใช้มาตรการควบคุมพรมแดนเป็นส่วนใหญ่จนถึงฤดูใบไม้ผลิปี 2566”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top