เมืองซีอานยังดำเนินมาตรการควบคุมโควิดอย่างเข้มงวด แม้ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มช้าลง

เมืองซีอาน เมืองหลวงของมณฑลส่านซี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์มาแล้วเกือบ 2 สัปดาห์ เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการมาตรการควบคุมโรคโควิดอย่างเคร่งครัดและเหมาะสม หลังยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่มีแนวโน้มชะลอตัวลง

สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า เมืองซีอานรายงานพบผู้ติดเชื้อภายในชุมชนเพิ่มขึ้น 95 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยจากวันก่อนหน้า หลังจากเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. เมืองซีอานได้กำหนดมาตรการคมนาคมทั้งขาออกและขาเข้าที่เข้มงวด

นอกจากนี้ เมื่อวันจันทร์ (3 ม.ค.) เมืองซีอานพบผู้ติดเชื้อต่ำกว่า 100 ราย ติดต่อกันเป็นวันที่ 2

นายหลิว กั๋วจง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำมณฑลส่านซีระบุว่า “เราจะต้องเสริมความแข็งแกร่งของมาตรการต่าง ๆ ต่อไป” โดยเขากล่าวว่า ขณะนี้เป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับการควบคุมโรคระบาด

ขณะเดียวกัน การแพร่ระบาดครั้งล่าสุดของเมืองซีอานส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อในชุมชนแล้วกว่า 1,700 ราย นับตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค.

นายหลิวระบุในบทความที่ตีพิมพ์โดยรัฐบาลซีอานว่า “เราขอเลือกที่จะขยายเกณฑ์การระบุกลุ่มที่มีความเสี่ยง มากกว่าที่จะมองข้ามบุคคลเพียงคนเดียว”

นายหลิวกล่าวว่า ไม่ควรมองข้ามใครในการตรวจหาเชื้อจำนวนมากในพื้นที่สำคัญของเมือง และควรเฝ้าระวังพื้นที่ชนบทของเมืองอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความมั่นใจว่าผู้คนปฏิบัติตามข้อจำกัดการเดินทาง

ทั้งนี้ ทางการจีนได้สั่งการให้ประชาชนห้ามออกจากที่พักอาศัย ยกเว้นกรณีมีเหตุเร่งด่วนและได้รับอนุมติจากผู้ที่มีอำนาจภายในชุมชนเท่านั้น อีกทั้งประชาชนทุกคนยังต้องแสดงหลักฐานผลการตรวจหาเชื้อที่เป็นลบจากเจ้าหน้าที่ชุมชนก่อน จึงจะสามารถขอรับบริการทางการแพทย์ที่โรงพยาบาลได้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top