นายกญี่ปุ่นยกเลิกแผนเดินทางเยือนสหรัฐ,ออสเตรเลีย มุ่งคุมโควิดในประเทศ

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ได้ยกเลิกแผนการเดินทางเยือนสหรัฐและออสเตรเลียเพื่อร่วมงานประชุมสุดยอดก่อนเริ่มการประชุมสภาปกติในช่วงกลางเดือนม.ค. และจะให้ความสำคัญกับการรับมือโควิด-19 ในญี่ปุ่นแทน

นายคิชิดะกล่าวว่า ตนกำลังหาทางเข้าพบกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ และนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ผู้นำออสเตรเลีย ขณะที่ตั้งเป้าจะยกระดับการประชุมสุดยอดทางการทูตในปีนี้

นายคิชิดะกล่าวในการแถลงข่าวปีใหม่ว่า “เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศและต่างประเทศ ผมได้ตัดสินใจที่จะไม่เดินทางไปต่างประเทศก่อนการประชุมสภาไดเอทปกติในเดือนนี้”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในกรุงโตเกียวพุ่งเกินกว่า 100 รายในวันจันทร์ที่ผ่านมาเป็นครั้งแรกในรอบประมาณ 3 เดือน ทำให้เกิดความกังวลว่าผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่นจะเพิ่มขึ้นอีกครั้งเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน

นายคิชิดะกล่าวว่า จะตัดสินใจในสัปดาห์หน้าว่าจะขยายเวลามาตรการควบคุมพรมแดนที่เข้มงวดของญี่ปุ่นเพื่อป้องกันไม่ให้สายพันธุ์โอมิครอนเข้าประเทศหรือไม่ ซึ่งรวมถึงการสั่งห้ามนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศด้วย

นายคิชิดะกล่าวว่า “ด้วยมาตรการควบคุมพรมแดนที่เข้มงวด ทำให้เราควบคุมให้สายพันธุ์โอมิครอนระบาดเข้าญี่ปุ่นได้น้อยที่สุด แต่ผู้ติดเชื้อยังคงแพร่ระบาดในเมืองใหญ่” พร้อมเสริมว่า ตนตั้งใจจะเปลี่ยนการเน้นมาตรการป้องกันโอมิครอนไปสู่มาตรการในประเทศ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top