ออสซี่ติดโควิดรายวันทะลุ 5 หมื่นรายเป็นครั้งแรก หวั่นกระทบระบบสาธารณสุข

จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในออสเตรเลียพุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้อัตราการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลปรับตัวสูงขึ้น และสร้างแรงกดดันต่อระบบสาธารณสุขภายในประเทศขณะนี้

ข้อมูลจากหน่วยงานสาธารณสุขของออสเตรเลียระบุว่า ณ วันพุธที่ 5 ม.ค. จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันพุ่งขึ้นทะลุ 50,000 ราย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มเกิดการแพร่ระบาดในออสเตรเลียเมื่อช่วงต้นปี 2563 ขณะที่รัฐนิวเซาท์เวลส์และรัฐวิกตอเรีย ซึ่งเป็นสองรัฐที่มีพลเมืองมากที่สุดของประเทศนั้น มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่สูงมาก

ทั้งนี้ รัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งขณะนี้กลายเป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิด-19 อันเนื่องมาจากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน มียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 35,054 ราย และมีผู้เสียชีวิต 8 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่นับจนถึงเวลา 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันอังคาร ขณะที่รัฐวิกตอเรียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงเป็นประวัติการณ์ที่ 17,636 ราย และมีผู้เสียชีวิต 11 ราย

ทั้งรัฐนิวเซาท์เวลส์และวิกตอเรียต่างก็มีอัตราการเข้ารักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น โดยในรัฐนิวเซาท์เวลส์มีผู้ป่วยเข้ารักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น 1,491 ราย และในรัฐวิกตอเรียเพิ่มขึ้น 591 ราย

นางซูซาน เพียซ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงสาธารณสุขของรัฐนิวเซาท์เวลส์เตือนว่า ระบบสาธารณสุขกำลังอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนักและอาจเกิดขึ้นต่อเนื่องไปอีกหลายสัปดาห์ และคาดว่ารัฐนิวเซาท์เวลส์จะเผชิญความท้าทายในอีกหลายสัปดาห์ข้างหน้าเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top