อนามัยโลกแนะนำผู้ป่วยโควิดกักตัว 14 วัน ช่วยลดโอกาสแพร่เชื้อ

นายอับดิ มาฮามุด จากทีมสนับสนุนจัดการเหตุการณ์โควิด-19 ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า แม้ว่าคนส่วนมากจะฟื้นตัวจากโรคโควิด-19 ภายใน 5-7 วันหลังมีอาการ แต่ทาง WHO ก็ยังคงแนะนำให้ผู้ป่วยกักตัว 14 วันต่อไป แต่การตัดสินใจเรื่องระยะเวลากักตัวจะต้องดูจากสถานการณ์ของแต่ละบุคคล

ในประเทศต่าง ๆ ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อต่ำ ระยะเวลาการกักตัวที่นานขึ้นอาจช่วยให้จำนวนผู้ติดเชื้ออยู่ที่ระดับต่ำสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ อย่างไรก็ตาม ระยะเวลาการกักตัวที่สั้นลงอาจเป็นเรื่องเหมาะสมเพื่อทำให้เศรษฐกิจของประเทศเดินหน้าต่อไปได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อมูลของ WHO ระบุว่า ณ วันที่ 29 ธ.ค. 2564 มี 128 ประเทศที่รายงานการพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ขณะที่ในแอฟริกาใต้ ซึ่งพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างจากนั้น ก็มีจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงค่อนข้างเร็ว ขณะที่อัตราการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและอัตราการเสียชีวิตอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ

อย่างไรก็ตาม นายมาฮามุดกล่าวว่า สถานการณ์จะไม่เป็นแบบเดียวกันในบางประเทศ

“ขณะที่การศึกษาล่าสุดทั้งหมดบ่งชี้ไปยังข้อเท็จจริงที่ว่า สายพันธุ์โอมิครอนส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจส่วนบนแทนที่จะเป็นปอด ซึ่งเป็นข่าวดี แต่บุคคลที่มีความเสี่ยงสูงและบุคคลที่ยังไม่ได้รับวัคซีนอาจจะเจ็บป่วยรุนแรงจากสายพันธุ์ดังกล่าวได้” เขากล่าวเสริม

นายมาฮามุดกล่าวว่า สายพันธุ์โอมิครอนอาจแซงหน้าสายพันธุ์อื่น ๆ ในเวลาไม่กี่สัปดาห์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ที่มีประชาชนที่อ่อนแออยู่จำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ม.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top