โกลด์แมนแซคส์เชื่อบิตคอยน์ชิงส่วนแบ่งตลาดทอง-พุ่งแตะ 1 แสนดอลลาร์

โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า บิตคอยน์จะสามารถชิงส่วนแบ่งตลาดจากทองคำต่อไปได้ เนื่องจากนักลงทุนหันมาให้ความสนใจสินทรัพย์สกุลเงินดิจิทัลกันมากขึ้น ซึ่งอาจทำให้กระแสคาดการณ์ที่ว่าราคาบิตคอยน์จะพุ่งขึ้นแตะระดับ 100,000 ดอลลาร์นั้น เกิดขึ้นจริงในอนาคต

โกลด์แมน แซคส์ประมาณการว่า มูลค่าตลาดของบิตคอยน์เมื่อปรับค่าตามฤดูกาลแล้วจะอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 7 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 20% ของตลาด Store of Value ซึ่งประกอบไปด้วยบิตคอยน์และทองคำ ส่วนมูลค่าตลาดของทองคำเพียงอย่างเดียวนั้น โกลด์แมน แซคส์ประมาณการไว้ที่ 2.6 ล้านล้านดอลลาร์

แซค แพนเดิล นักยุทธศาสตร์ด้านปริวรรตเงินตราของโกลด์แมน แซคส์คาดว่า หากส่วนแบ่งในตลาด Store of Value ของบิตคอยน์พุ่งขึ้นแตะระดับ 50% ในช่วง 5 ปีข้างหน้า ก็คาดว่าจะทำให้ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้นทะลุระดับ 100,000 ดอลลาร์ ซึ่งจะสร้างผลตอบแทนรายปีประมาณ 17% หรือ 18%

บิตคอยน์เคลื่อนไหวที่ระดับ 46,000 ดอลลาร์ในตลาดนิวยอร์กเมื่อวันอังคาร (4 ม.ค.) หลังจากที่พุ่งขึ้นราว 60% ในปีที่แล้ว ส่วนในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ราคาบิตคอยน์พุ่งทำสถิติสูงสุดที่ระดับเกือบ 69,000 ดอลลาร์ และนับตั้งแต่ปี 2559 ราคาบิตคอยพุ่งขึ้นไปแล้วกว่า 4,700%

รายงานของโกลด์แมน แซคส์ยังระบุด้วยว่า แม้บิตคอยน์เผชิญกับอุปสรรคเกี่ยวกับข้อกฎหมาย แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความต้องการบิตคอยน์ลดน้อยลงแต่อย่างใด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ที่ผ่านมานั้น บิตคอยน์ถูกอ้างอิงว่าเป็นทองคำดิจิทัล ขณะที่ผู้นิยมบิตคอยน์ส่วนหนึ่งมองว่า บิตคอยน์ทำหน้าที่เช่นเดียวกับทองคำ โดยเป็นสินทรัพย์ที่ป้องกันไม่ให้มีการใช้เงินกระดาษ (fiat currencies) อย่างไม่เหมาะสม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ม.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top