ฮ่องกงเตรียมห้าม 8 ประเทศบินเข้า จ่อห้ามทานในร้านหลัง 6 โมงเย็นสกัดโควิด

นางแครี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงแถลงวันนี้ (5 ม.ค.) ว่า ฮ่องกงเตรียมสั่งห้ามไม่ให้เที่ยวบินขาเข้าจากออสเตรเลีย, แคนาดา, ฝรั่งเศส, อินเดีย, ปากีสถาน, ฟิลิปปินส์, อังกฤษ และสหรัฐ บินเข้ามาในฮ่องกง รวมถึงเที่ยวบินเพื่อต่อเครื่องลงจอด ตั้งแต่วันที่ 8-21 ม.ค.นี้

นางลัมยังกล่าวว่า รัฐบาลเตรียมออกคำสั่งห้ามทานอาหารที่ร้านหลังเวลา 18.00 น. ในวันศุกร์นี้ (7 ม.ค.) รวมถึงปิดให้บริการสระว่ายน้ำ, ศูนย์กีฬา, ผับบาร์, พิพิธภัณฑ์ รวมถึงสถานที่อื่น ๆ เป็นเวลาอย่างน้อยสองสัปดาห์ รวมถึงอาจยกเลิกการล่องเรือสำราญในอนาคตด้วย

“เรายังไม่เข้าสู่การระบาดระลอกที่ 5 แต่ก็ใกล้เข้ามาแล้ว” นางลัมกล่าว

คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่หน่วยงานสาธารณสุขฮ่องกงได้เริ่มปฏิบัติการติดตามผู้ที่มีประวัติติดต่อใกล้ชิดกับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในวันนี้ และสั่งการให้เรือสำราญ “Spectrum of the Seas” ของบริษัทรอยัล แคริบเบียนเดินทางกลับมาเทียบท่าก่อนกำหนด

ทั้งนี้ ฮ่องกง ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินระดับโลก ได้ยึดมั่นต่อกลยุทธ์รักษาจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้เป็นศูนย์หรือ Zero-Covid ด้วยการออกมาตรการปิดพรมแดนจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกเป็นส่วนใหญ่และบังคับใช้มาตรการกักตัวอันเข้มงวด

ณ วันที่ 31 ธ.ค. ฮ่องกงได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน โดยเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน นับจากนั้นเป็นต้นมา ทางการฮ่องกงได้เร่งปูพรมติดตามและตรวจหาเชื้อประชาชนหลายร้อยชีวิต ซึ่งมีประวัติติดต่อใกล้ชิดกับผู้ป่วยจากเชื้อโอมิครอนจำนวนหนึ่ง

การตรวจติดตามผู้เสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ระลอกล่าสุดเกิดขึ้นหลังมีผู้ป่วยรายหนึ่งออกไปเต้นรำกับเพื่อนฝูงประมาณ 20 คนในย่านเซนทรัลปาร์คในคืนก่อนวันปีใหม่ และจากผลการตรวจหาเชื้อเบื้องต้นพบว่า เพื่อน 2 คน ซึ่งหนึ่งในนี้เป็นแม่บ้าน ติดเชื้อโควิด-19

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ม.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top