บิตคอยน์ร่วงต่ำสุดในรอบ 1 เดือน วิตกเฟดขึ้นดอกเบี้ยกระทบตลาดคริปโต

ราคาบิตคอยน์ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2564 โดยถูกกดดันจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น ซึ่งจะส่งผลให้ต้นทุนการกู้ยืมสูงขึ้นและสร้างแรงกดดันต่อตลาดสินทรัพย์สกุลเงินดิจิทัลซึ่งรวมถึงบิตคอยน์

ราคาบิตคอยน์ดิ่งลงแตะระดับ 42,505 ดอลลาร์ในการซื้อขายที่ตลาดเอเชียช่วงเช้านี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2564

ความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดสกุลเงินคริปโตเกิดขึ้นหลังจากตลาดหุ้นสหรัฐร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ หลังจากเฟดเปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 14-15 ธ.ค. โดยระบุว่าตลาดแรงงานของสหรัฐอยู่ในภาวะตึงตัวอย่างมาก ซึ่งไม่เพียงแต่ทำให้เฟดต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการปรับลดการถือครองสินทรัพย์ทั้งหมดด้วย โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการพุ่งขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ

รายงานประชุมระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่มีความเห็นว่า เมื่อพิจารณาจากแนวโน้มเศรษฐกิจ, ภาวะตลาดแรงงานและเงินเฟ้อ ก็ถือเป็นเรื่องเหมาะสมที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (Federal Funds Rate) ในเวลาที่รวดเร็วขึ้น หรือรวดเร็วกว่าที่กรรมการเฟดคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ขณะที่กรรมการเฟดบางส่วนมองว่า เป็นเรื่องที่เหมาะสมที่จะเริ่มปรับลดขนาดงบดุลบัญชี (Balance Sheet) ของเฟดในทันทีหลังจากที่มีการเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ม.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top