ผอ.เรือนจำกลางสหรัฐประกาศลาออก หลังถูกวิจารณ์ล้มเหลวรับมือโควิด

นายไมเคิล คาร์วาจาล ผู้อำนวยงานสำนักงานเรือนจำกลางของสหรัฐได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับผลการทำงานที่ย่ำแย่ของเขา ซึ่งรวมถึงการไม่สามารถรับมือกับสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19

อย่างไรก็ดี นายคาร์วาจาลจะยังคงทำหน้าที่ดังกล่าวต่อไปจนกว่ารัฐบาลสหรัฐจะแต่งตั้งผู้อำนวยการคนใหม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายคาร์วาจาลทำงานในเรือนจำกลางสหรัฐมานานถึง 30 ปี โดยเรือนจำกลางมีนักโทษจำนวนมากกว่า 135,000 คน ต่อมาในเดือนก.พ. 2563 เขาได้รับการแต่งตั้งจากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการของเรือนจำแห่งนี้

ที่ผ่านมานั้น นางคาร์จาวาลเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนักจากคณะกรรมาธิการด้านยุติธรรมแห่งวุฒิสภาสหรัฐ เกี่ยวกับแนวทางในการป้องกันโรคโควิด-19 ในเรือนจำ ซึ่งรวมถึงความล้มเหลวในการตรวจหาเชื้ออย่างเหมาะสมในหมู่นักโทษ ซึ่งส่งผลให้มีนักโทษเกือบ 42,000 รายและพนักงานในเรือนจำเกือบ 9,000 รายติดเชื้อโควิด-19 ก่อนที่จะได้รับการรักษาจนหายดีในเวลาต่อมา นอกจากนี้ ยังมีนักโทษ 275 ราย และพนักงานเรือนจำ 7 รายเสียชีวิตจากโรคโควิด-19

ในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา นายดิ๊ก เดอร์บิน วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตซึ่งเป็นประธานคณะกรรมาธิการด้านยุติธรรมของวุฒิสภา ได้เรียกร้องให้นายคาร์วาจาลลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากไม่สามารถปกป้องพนักงานและนักโทษในเรือนจำกลางให้ปลอดภัยจากโรคโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top