จำนวนนักชอปชาวอังกฤษลดฮวบในเดือนธ.ค. เซ่นพิษโอมิครอน

Springboard ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยเปิดเผยในวันนี้ว่า จำนวนผู้จับจ่ายใช้สอยในอังกฤษลดลงอย่างรุนแรงในเดือนธ.ค. สู่ระดับ 18.6% ซึ่งต่ำกว่าระดับของปี 2562 เทียบกับการลดลง 14.5% ของเดือนพ.ย. เนื่องจากผู้บริโภคมีความวิตกเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

ทั้งนี้ ข้อมูลของ Springboard ซึ่งรวบรวมระหว่างวันที่ 28 พ.ย. – 2 ม.ค. แสดงให้เห็นว่า จำนวนผู้จับจ่ายใช้สอยลดลงจากปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่การระบาดของโรคโควิด-19 จะกระทบการค้า โดยจำนวนประชาชนที่เดินทางไปซื้อสินค้าในย่านค้าปลีก ลดลง 22.2%, ลดลง 24.1% สำหรับศูนย์การค้า และลดลง 4.9% สำหรับร้านค้าปลีก

“ประชาชนไม่ได้ออกมาจับจ่ายใช้สอยตามที่ควรจะเป็นในช่วงใกล้เทศกาลคริสต์มาส เพราะผู้บริโภคกังวลเกี่ยวกับอัตราการติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว และความเสี่ยงที่จะพลาดงานคริสต์มาส, การแยกตัวในครัวเรือนเนื่องจากการติดเชื้อ และการออกคำแนะนำให้ประชาชนทำงานที่บ้านอีกครั้ง” นางไดแอน เวอร์เล ผู้อำนวยการของ Springboard กล่าว

Springboard ระบุว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ 4 ซึ่งเป็นสัปดาห์ที่เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค. พบว่า จำนวนนักชอปในร้านค้าปลีกทุกประเภทของอังกฤษ ลดลง 13.8% จากปี 2562 หลังจากที่ลดลงถึง 19.1% ในรอบสัปดาห์ก่อนหน้า เนื่องจากบรรดาผู้บริโภคได้รีบออกไปใช้จ่ายมากที่สุดในช่วง 6 วันทำการในสัปดาห์ก่อนถึงวันคริสต์มาส

นอกจากนี้ Springboard ยังระบุว่า ความท้าทายใหญ่ที่สุดสำหรับภาคค้าปลีกในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้าคือคำแนะนำให้ทำงานที่บ้าน ประกอบกับภาวะขาดแคลนพนักงานที่เพิ่มสูงขึ้นจากข้อบังคับกักตัวจากโรคโควิด-19 และการคืนสินค้าที่ประชาชนซื้อเอาไว้ในช่วงคริสต์มาส

ขณะนี้ อังกฤษยังคงเร่งต่อสู้กับการระบาดของโรคโควิด-19 โดยอังกฤษรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นรายวันสูงเป็นประวัติการณ์อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน อย่างไรก็ดี นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยเมื่อวันอังคาร (4 ม.ค.) ว่า อังกฤษอาจรับมือกับการระบาดเพิ่มขึ้นของโรคโควิด-19 ได้ โดยไม่ต้องชัตดาวน์เศรษฐกิจ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top