ออสเตรเลียเจอติดโควิดทำนิวไฮ หวั่นปัญหาขาดแรงงานกระทบธุรกิจ-ซัพพลายเชน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในออสเตรเลียพุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ ซึ่งเป็นผลจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน และส่งผลให้มีผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล ขณะที่มาตรการกักตัวทำให้เกิดการขาดแคลนแรงงาน สร้างแรงกดดันต่อซัพพลายเชนและธุรกิจต่าง ๆ

ณ วันพฤหัสบดีที่ 6 ม.ค. ออสเตรเลียมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันรายใหม่แล้วอย่างน้อย 72,392 ราย ซึ่งสูงเกินกว่าเมื่อวานนี้ที่มีผู้ติดเชื้อ 64,774 ราย แม้ขณะนี้จะยังไม่ได้นับรวมตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่จากพื้นที่ทางตะวันตกของออสเตรเลียก็ตาม

นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เผชิญแรงกดดันในการรับมือกับไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน เนื่องจากเกิดปัญหาขาดแคลนชุดทดสอบแอนติเจนและประชาชนต้องต่อแถวรอตรวจที่ศูนย์ตรวจโรคโควิด-19 นานหลายชั่วโมง

แม้ก่อนหน้านี้จะควบคุมยอดผู้ติดเชื้อไว้ได้ด้วยมาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด แต่ขณะนี้ออสเตรเลียมีอัตราการติดเชื้อสูงกว่าประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก นอกจากนี้ นักระบาดวิทยาบางรายในออสเตรเลียยังคาดการณ์ด้วยว่าจากนี้จำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นอีก

ขณะเดียวกัน โนวัค ยอโควิช แชมป์เทนนิสชายมือวางอันดับ 1 ของโลก ถูกยกเลิกวีซ่าและปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศออสเตรเลียเมื่อวานนี้ (5 ม.ค.) เพื่อสยบเสียงวิจารณ์จากชาวออสเตรเลียจำนวนมากที่ไม่พอใจที่ยอโควิชได้รับการยกเว้นให้ไม่ต้องฉีดวัคซีน โดยศุลกากรออสเตรเลีย (Australian Border Force) เปิดเผยเหตุผลว่า ยอโควิชไม่ได้แสดงหลักฐานเพื่อยืนยันสถานะการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตามข้อกำหนด

ทั้งนี้ รัฐบาลออสเตรเลียได้ผ่อนคลายข้อกำหนดในการตรวจหาเชื้อและลดระยะเวลากักตัวสำหรับผู้สัมผัสใกล้ชิดที่ไม่มีอาการ หลังเกิดข้อกังวลว่าบริการสาธารณะอาจแบกรับภาระไม่ไหว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top