สภาผู้แทนฯฝรั่งเศสไฟเขียวมาตรการป้องกันโควิด คาดช่วยสยบเสียงวิจารณ์ “มาครง”

สภาผู้แทนราษฎรฝรั่งเศสมีมติด้วยคะแนนเสียง 214 ต่อ 93 เสียง อนุมัติใช้มาตรการป้องกันโควิด-19 ฉบับล่าสุดของรัฐบาล ซึ่งครอบคลุมถึงออกคำสั่งให้ประชาชนต้องแสดงบัตรผ่านวัคซีน (Vaccine Pass) โดยมติดังกล่าวอาจช่วยลดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง หลังจากที่เขาออกมากล่าวโจมตีชาวฝรั่งเศสที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน

มาตรการป้องกันโควิด-19 ฉบับล่าสุดนี้จะถูกส่งให้วุฒิสภาพิจารณา ก่อนที่จะมีการอนุมัติอย่างเป็นทางการในลำดับต่อไป

พรรค La Republique En Marche ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของฝรั่งเศสได้ออกมาปกป้องในกรณีที่ปธน.มาครงใช้ถ้อยคำที่ไม่สุภาพ โดยเขากล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า เขาต้องการจะก่อกวนหรือสร้างความลำบากให้กับคนที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้ชาวฝรั่งเศสจำนวนมากออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ซึ่งรวมถึงนักการเมืองฝั่งตรงข้ามอย่างนางมารีน เลอ เปน

“พวกที่ไม่ยอมฉีดวัคซีน ผมอยากจะขัดขวางคนพวกนี้ และเราจะดำเนินการอย่างไม่ลดละ ซึ่งนี่เป็นกลยุทธ์ของเรา”

นายมาครงกล่าวกับให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Le Parisien ซึ่งตีพิมพ์เมื่อวันที่ 4 ม.ค.

การหลุดคำพูดที่ไม่สุภาพของนายมาครงก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากประชาชนจำนวนมากว่า เป็นคำพูดที่ยโส, เชือดเฉือน และดูถูกเหยียดหยาม ซึ่งรวมถึงนางมารีน เลอเปน นักการเมืองฝ่ายขวาจัดที่โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ว่า “ผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีไม่สมควรพูดเช่นนั้น เอมมานูเอล มาครง ไม่ควรค่าที่จะดำรงตำแหน่งนี้”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เสียงวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีของฝรั่งเศสจะมีขึ้นเพียงไม่ถึง 4 เดือน ขณะที่นายมาครงให้สัมภาษณ์ครั้งล่าสุดว่า เขาต้องการลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่สองในเดือนเม.ย.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top