อิตาลีสั่งประชาชนอายุ 50 ปีขึ้นไปต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด

อิตาลีออกคำสั่งให้ประชาชนทุกคนที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นเพียงหนึ่งในไม่กี่ประเทศในยุโรปที่บังคับใช้มาตรการลักษณะดังกล่าว เพื่อพยายามผ่อนคลายแรงกดดันต่อการให้บริการด้านสาธารณสุขและลดอัตราการเสียชีวิต โดยมาตรการนี้มีผลบังคับใช้ทันทีไปจนถึงวันที่ 15 มิ.ย.

ทั้งนี้ อิตาลีรายงานผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 กว่า 138,000 คนนับตั้งแต่การระบาดเริ่มต้นขึ้นในเดือนก.พ. ปี 2563 ซึ่งเป็นอัตราการเสียชีวิตสูงสุดอันดับ 2 ในยุโรป รองจากอังกฤษ

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีมาริโอ ดรากีแห่งอิตาลีได้ออกคำสั่งให้บรรดาครูอาจารย์และบุคลากรแพทย์เข้ารับการฉีดวัคซีนไปแล้วและพนักงานทั้งหมดในประเทศต้องฉีดวัคซีนหรือแสดงผลตรวจหาเชื้อเป็นลบเพื่อเข้าสำนักงานนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่ผ่านมา โดยผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับจะถูกพักงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง แต่ไม่ถูกไล่ออก

อิตาลีตัดสินใจเพิ่มความเข้มงวดต่อข้อบังคับดังกล่าว โดยยกเลิกทางเลือกแสดงผลตรวจหาเชื้อแทนการฉีดวัคซีนสำหรับพนักงานที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป แต่ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าบุคคลที่ไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.นี้จะได้รับบทลงโทษเช่นใด

“มาตรการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้โรงพยาบาลต่าง ๆ สามารถปฏิบัติงานต่อไปได้ด้วยความราบรื่น และในขณะเดียวกันก็ยังสามารถเปิดโรงเรียนและดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจต่อไปได้” นายกฯ ดรากีกล่าวต่อคณะรัฐมนตรี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top