นายกฯฝรั่งเศสชี้ไม่มีแผนบังคับประชาชนฉีดวัคซีน เชื่อเพิ่มปัญหามากกว่าเดิม

นายฌอง กัสเต็กซ์ นายกรัฐมนตรีของฝรั่งเศสได้ออกมาเปิดเผยในวันนี้ว่า การบังคับให้ประชาชนฉีดวัคซีนเพื่อสกัดการระบาดของโรคโควิด-19 ไม่ใช่หนทางที่สร้างประโยชน์มากนัก เพราะการดำเนินการดังกล่าวจะเป็นการเพิ่มปัญหามากกว่าแก้ไขปัญหา

“เราเผชิญความยากลำบากกันอยู่แล้วในการควบคุมให้ประชาชนปฏิบัติตามนโยบายหนังสือรับรองด้านสุขภาพ (Health Pass) และหากบังคับให้ประชาชนฉีดวัคซีน เรายิ่งต้องเผชิญความยากลำบากมากขึ้นไปอีก” นายกฯกัสเต็กซ์กล่าวต่อสถานีโทรทัศน์ BFM TV และสถานีวิทยุ RMC

ฝรั่งเศสรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 332,252 คนในเวลา 24 ชั่วโมงเมื่อวันพุธ (5 ม.ค.) และมีผู้เสียชีวิตในโรงพยาบาลเพิ่ม 246 คน

ถ้อยแถลงของนายกฯกัสเต็กซ์มีขึ้นในขณะที่อิตาลีได้ออกคำสั่งให้ประชาชนทุกคนที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งเป็นเพียงหนึ่งในไม่กี่ประเทศในยุโรปที่บังคับใช้มาตรการลักษณะดังกล่าว ภายใต้ความพยายามในการผ่อนคลายแรงกดดันต่อการให้บริการด้านสาธารณสุขและลดอัตราการเสียชีวิต โดยมาตรการนี้มีผลบังคับใช้ทันทีและมีผลถึงวันที่ 15 มิ.ย.

ทั้งนี้ อิตาลีรายงานผู้เสียชีวิตจากโคโรนาไวรัสกว่า 138,000 คนนับตั้งแต่การระบาดเริ่มต้นขึ้นในเดือนก.พ. 2563 ซึ่งเป็นอัตราการเสียชีวิตสูงสุดอันดับ 2 ในยุโรป รองจากอังกฤษ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ม.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top