อินเดียสั่งเสียวหมี่จ่ายภาษีนำเข้าร่วม 88 ล้านดอลล์ หลังพบหลบเลี่ยงปี 60-63

อินเดียเรียกร้องให้บริษัทในเครือของเสียวหมี่ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากจีนจ่ายภาษีนำเข้ามูลค่า 6.53 พันล้านรูปี (87.8 ล้านดอลลาร์) หลังหน่วยงานรัฐบาลอินเดียได้ดำเนินการสอบสวน

แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังระบุว่า สำนักงานข่าวกรองด้านการจัดเก็บภาษี (Directorate of Revenue Intelligence: DRI) ได้ดำเนินการตรวจสอบ จนนำไปสู่การค้นพบเอกสารขณะตรวจค้นสำนักงานเสียวหมี่ อินเดีย

แถลงการณ์ระบุว่า “ระหว่างการสอบสวน เราพบว่าค่าสิทธิและค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้สิทธิที่เสียวหมี่จ่ายให้กับบริษัท Qualcomm USA และ Beijing Xiaomi Mobile Software ประเทศจีน (มีความเชื่อมโยงกับเสียวหมี่ อินเดีย) ไม่ได้รวมอยู่ในมูลค่าการทำธุรกรรมของสินค้าที่เสียวหมี่ อินเดียและผู้รับจ้างผลิตได้นำเข้ามา”

“ทั้งนี้ การไม่เพิ่มค่าสิทธิและค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้สิทธิลงในมูลค่าธุรกรรมนั้น บ่งชี้ว่าเสียวหมี่ อินเดียได้หลบเลี่ยงภาษีศุลกากรในฐานะบุคคลที่ได้รับผลประโยชน์จากการนำเข้าโทรศัพท์มือถือ ชิ้นส่วน และส่วนประกอบต่าง ๆ ของโทรศัพท์”

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า หลังเสร็จสิ้นการตรวจสอบ DRI ได้ออกหมายเรียก 3 หมายเรียกถึงเสียวหมี่เพื่อเข้าชี้แจงต่อศาลเกี่ยวกับการตรวจพบภาษีนำเข้ามูลค่า 6.53 พันล้านรูปี ในช่วงเดือนเม.ย. 2560 – เดือนมิ.ย. 2563 อย่างไรก็ดี เสียวหมี่ไม่ได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้กับทางสำนักข่าวแต่อย่างใด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top