จีนพบผู้ติดโควิดรายใหม่ทั่วประเทศ แม้ผู้ติดเชื้อในซีอานเริ่มลดลง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจีนที่รุนแรงขึ้นจากไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตายังไม่ส่งสัญญาณบรรเทาลง โดยจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในที่อื่น ๆ ทั่วประเทศ และเซินเจิ้นซึ่งเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีของจีนอยู่ในภาวะแจ้งเตือนระดับสูง แม้จำนวนผู้ติดเชื้อในซีอานซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดล่าสุดนั้นได้เริ่มลดลง

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) เปิดเผยในวันนี้ว่า มีรายงานผู้ติดเชื้อใหม่ในประเทศ 116 รายเมื่อวันพฤหัสบดี (6 ม.ค.) โดยพบในเมืองซีอานในมณฑลส่านซี 57 ราย และในมณฑลเหอหนาน 56 ราย รวมถึงพบผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการ 3 รายในเซี่ยงไฮ้

แถลงการณ์เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุว่า เซินเจิ้นไม่สนับสนุนให้ประชาชนออกนอกเมืองหลังจากประกาศพบผู้ติดเชื้อใหม่ 2 ราย ส่วนผู้ที่จำเป็นต้องออกจากเมือง จะต้องมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันเสาร์นี้เป็นต้นไป

การแพร่ระบาดล่าสุดเป็นปัญหาต่อทางการจีน เนื่องจากจีนเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งในเดือนหน้า โดยจีนซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่ยังคงใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ ได้ประกาศใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงการล็อกดาวน์เมืองซีอานที่มีประชากร 13 ล้านคน และระงับเที่ยวบินเข้าและออกจากเมืองดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้จำนวนผู้ติดเชื้อจะยังคงเพิ่มขึ้น แต่จีนยังไม่มีรายงานการแพร่ระบาดภายในประเทศของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน แม้สายพันธุ์ดังกล่าวทำให้ผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นทั่วโลกก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top