อาเซียนจะจัดประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอย่างไม่เป็นทางการ 11 ม.ค.

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า อาเซียนเตรียมจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (SEOM Retreat) ในวันที่ 11 ม.ค.นี้ ผ่านระบบการประชุมทางไกล เพื่อรับทราบประเด็นสำคัญภายใต้เสาเศรษฐกิจที่อาเซียนตั้งเป้าหมายให้บรรลุผลในปีนี้ ซึ่งถือเป็นการประชุมด้านเศรษฐกิจของอาเซียนครั้งแรก ภายหลังกัมพูชารับตำแหน่งประธานอาเซียนต่อจากบรูไนดารุสซาลาม

การประชุมครั้งนี้จะนำเสนอประเด็นด้านเศรษฐกิจที่กัมพูชาในฐานะประธานอาเซียนให้ความสำคัญ และหารือมาตรการสำคัญที่องค์กรรายสาขาภายใต้เสาเศรษฐกิจจะต้องดำเนินการในปี 2565 อาทิ การขยายเอกสารที่แลกเปลี่ยนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียวของอาเซียน (ASEAN Single Window) การจัดทำแผนดำเนินงานเศรษฐกิจหมุนเวียน และการจัดทำกรอบเครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของอาเซียน ซึ่งประเด็นและมาตรการดังกล่าวจะมีความสำคัญต่อการกำหนดทิศทางการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน (SEOM) ในปีนี้

อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ไฮไลท์สำคัญของการประชุมครั้งนี้คือจะมีการหารือจัดทำแผนการเจรจาการค้าเสรีอาเซียน-แคนาดา ซึ่งรัฐมนตรีเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่ายได้ประกาศเริ่มการเจรจาเมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา นอกจากนี้จะหารือความคืบหน้าประเด็นสำคัญภายใต้เสาเศรษฐกิจอาเซียน เช่น การเข้าเป็นสมาชิกอาเซียนของติมอร์-เลสเต กำหนดการประชุมของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน อาทิ การประชุมคณะทำงานระดับสูงว่าด้วยการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียน การประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน การประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และการหารือกับทั้ง 12 คู่เจรจาของอาเซียน เป็นต้น

ทั้งนี้ ในช่วงเดือน ม.ค.-พ.ย.64 การค้าระหว่างไทยกับอาเซียนมีมูลค่า 100,709.52 ล้านดอลลาร์ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 16.91% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยไทยส่งออกไปอาเซียนมูลค่า 58,935.59 ล้านดอลลาร์ และนำเข้าจากอาเซียนมูลค่า 41,773.93 ล้านดอลลาร์ ตลาดส่งออกและแหล่งนำเข้าสำคัญของไทยในอาเซียน ได้แก่ มาเลเซีย เวียดนาม อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top