ข้อตกลงเก็บภาษีนิติบุคคลทั่วโลกเล็งบีบสหรัฐเข้าร่วม กันถอนตัวก่อนบังคับใช้ปีหน้า

แหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นเผยว่า ข้อตกลงเรียกเก็บภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำทั่วโลกเพื่อให้บริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ รวมถึงยักษ์ใหญ่ด้านไอที จ่ายภาษีในอัตราที่เป็นธรรมไม่ว่าบริษัทจะตั้งอยู่ที่ใดก็ตามนั้น จะมีผลบังคับให้สหรัฐต้องเข้าร่วมในข้อตกลงดังกล่าว

รายงานข่าวระบุว่า เนื่องจากบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี ซึ่งประกอบด้วยกูเกิล แอปเปิล เฟซบุ๊ก และแอมะซอน ซึ่งเรียกรวมกันว่า กลุ่ม GAFA ล้วนตั้งอยู่ในสหรัฐ การวางมาตรการดังกล่าวจึงมีจุดประสงค์เพื่อป้องกันไม่ให้สหรัฐถอนตัวออกก่อนที่ข้อตกลงการจัดเก็บภาษีจะเริ่มบังคับใช้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ข้อตกลงการจัดเก็บภาษีดังกล่าว ครอบคลุมถึงการกำหนดอัตราการจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลขั้นต่ำทั่วโลกที่ระดับ 15% ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันและได้รับการรับรองจากกลุ่มประเทศ G20 เมื่อเดือนต.ค. ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ OECD จะสรุปสาระของข้อตกลงให้แล้วเสร็จในปี 2565 เพื่อให้ประเทศและภูมิภาคต่าง ๆ กว่า 130 แห่งร่วมกันให้สัตยาบัน เพื่อให้กฎใหม่มีผลบังคับใช้ในปี 2566 ตามที่ตกลง โดยคาดว่าบริษัทครึ่งหนึ่งจากประมาณ 100 แห่งที่จะต้องเสียภาษีคือบริษัทอเมริกัน

นอกจากนี้ OECD ยังได้พิจารณาเรียกร้องให้ประเทศใหญ่ ๆ เช่น กลุ่มประเทศ G7 และจีน เข้าร่วมในการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ด้านภาษี

อนึ่ง การดำเนินการเพื่อให้สหรัฐเข้าร่วมนั้นคาดว่าจะทำให้ฝ่ายบริหารของสหรัฐในอนาคตถอนตัวออกจากข้อตกลงได้ยากขึ้น อย่างไรก็ดี แนวโน้มที่สหรัฐจะให้สัตยาบันในข้อตกลงยังคงไม่ชัดเจน เนื่องจากวุฒิสภาพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันต่างเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top