รัสเซียโต้เดือดหลัง “บลิงเกน” แซะประเด็นส่งทหารเข้าไปในคาซัคสถาน

รัสเซียออกมาตอบโต้สหรัฐอย่างดุเดือด หลังจากนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แสดงความเห็นว่า คาซัคสถานอาจต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากในการขจัดกองกำลังรัสเซียออกจากประเทศ พร้อมทั้งระบุว่า นายบลิงเกนควรหันไปทบทวนเรื่องที่กองทัพสหรัฐเข้าแทรกแซงทั่วโลกต่างหาก

การตอบโต้ของรัสเซียเกิดขึ้นหลังจากที่นายบลิงเกนได้ตั้งคำถามถึงการอ้างเหตุผลของรัสเซียในการส่งทหารเข้าไปในคาซัคสถาน หลังเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศไม่กี่วัน

นายบลิงเกนกล่าวว่า “บทเรียนหนึ่งจากประวัติศาสตร์เมื่อไม่นานมานี้ก็คือ เมื่อคนรัสเซียเข้ามาในบ้านของคุณแล้ว บางครั้งก็ยากมากที่จะให้พวกเขาออกไป”

กระทรวงต่างประเทศของรัสเซียพูดถึงความเห็นของนายบลิงเกนว่า “เป็นความก้าวร้าวตามแบบฉบับ” และกล่าวตำหนิว่า นายบลิงเกนกำลังมองโศกนาฏกรรมในคาซัคสถานเป็นเรื่องตลก สหรัฐควรวิเคราะห์ประวัติที่ตัวเองแทรกแซงประเทศต่าง ๆ เช่น เวียดนามและอิรัก

“หากนายบลิงเกนชอบประวัติศาสตร์มาก เขาควรคำนึงถึงเรื่องที่ว่า เมื่อคนอเมริกันอยู่ในบ้านของคุณ อาจเป็นเรื่องยากที่จะมีชีวิตอยู่ ไม่ถูกปล้นหรือกระทำชำเรา” กระทรวงต่างประเทศรัสเซียโพสต์บนแอปเทเลแกรม

“เราถูกสอนเรื่องนี้มาไม่ใช่แค่อดีตที่เพิ่งเกิดขึ้น แต่ตลอด 300 ปีแห่งความเป็นรัฐของอเมริกา”

กระทรวงต่างประเทศกล่าวว่า การส่งทหารเข้าไปในคาซัคสถานเป็นการตอบสนองที่ถูกต้องโดยชอบธรรมต่อคำขอของคาซัคสถาน เพื่อขอรับความช่วยเหลือจากองค์การสนธิสัญญาความมั่นคงร่วม (CSTO) ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรของอดีตสหภาพโซเวียต ที่มีรัสเซียรวมอยู่ด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การแทรกแซงในคาซัคสถานเกิดขึ้นในช่วงที่ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและสหรัฐนั้นกำลังตึงเครียดสูง ขณะที่ทั้งสองประเทศเตรียมเจรจาเกี่ยวกับวิกฤตในยูเครน ซึ่งจะเริ่มในวันจันทร์นี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top