จีนพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนครั้งแรก สั่งระดมตรวจเชื้อขนานใหญ่ตามมาตรการ Zero-COVID

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติจีน (CCDC) ยืนยันว่า จีนพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน 2 รายในเมืองเทียนจิน ซึ่งถือเป็นการพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนครั้งแรกในประเทศจีน ส่งผลให้เมืองเทียนจินสั่งระดมการตรวจเชื้อขนานใหญ่ เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาลจีนที่ต้องการให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นศูนย์ หรือ Zero-COVID

ข้อมูลจาก CCDC ระบุว่า เมืองเทียนจินพบผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอน 2 รายในช่วงเย็นวันเสาร์ที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้ติดเชื้อทั้ง 2 รายนี้ได้เดินทางออกนอกเมืองเทียนจินในช่วง 14 วันก่อนหน้านั้น และจากนั้นรัฐบาลเมืองเทียนจินประกาศปูพรมตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งใหญ่นับตั้งแต่เวลา 07.00 น.ของวันอาทิตย์ที่ 9 ม.ค.ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้ไวรัสโอมิครอนแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง

ภายใต้มาตรการ Zero-COVID นั้น รัฐบาลจีนสั่งควบคุมการเดินทางอย่างเข้มงวด และระดมตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งใหญ่ นอกจากนี้ ยังมีการประกาศใช้มาตรการที่เข้มงวดในเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศ ซึ่งส่งผลให้ภาคธุรกิจวิตกกังวลว่ารัฐบาลจีนอาจจะใช้มาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหม่ ซึ่งจะทำให้การผลิตและการขนส่งสินค้าต้องหยุดชะงักลง และเป็นการซ้ำเติมเศรษฐกิจซึ่งได้รับผลกระทบอยู่ก่อนแล้ว จากภาวะการอุปโภคบริโภคที่อ่อนแอและการทรุดตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top