ยอดติดโควิดในออสเตรเลียทะลุ 1 ล้านราย ขณะโอมิครอนระบาดหนัก

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในออสเตรเลียพุ่งทะลุ 1 ล้านรายแล้วในวันนี้ (10 ม.ค.) ขณะที่เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้แพร่ระบาดไปทั่วประเทศ ซึ่งส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น และกดดันให้เจ้าหน้าที่รัฐต้องหวนกลับมาบังคับใช้มาตรการสกัดโควิดที่เข้มงวดในบางพื้นที่

รัฐนิวเซาท์เวลส์และวิกตอเรียรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นราว 55,000 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศอยู่ที่ 1.03 ล้านราย นับตั้งแต่ที่พบการระบาดเป็นครั้งแรกเมื่อเกือบ 2 ปีที่แล้ว

ด้านยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 2,387 ราย อย่างไรก็ตาม ยอดผู้เสียชีวิตในช่วงที่ไวรัสโอมิครอนระบาดหนักนั้นต่ำกว่าการแพร่ระบาดระลอกก่อน ๆ โดย 92% ของประชาชนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปได้รับวัคซีนสองโดสแล้ว ขณะที่การฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ก็กำลังคืบหน้าอย่างรวดเร็ว

ก่อนหน้านี้ ออสเตรเลียประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดผ่านการใช้มาตรการล็อกดาวน์และควบคุมพรมแดนอย่างเข้มงวด แต่ในขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อในประเทศได้พุ่งสูงขึ้น ขณะที่รัฐบาลเริ่มปรับมาใช้นโยบายการอยู่ร่วมกับไวรัสท่ามกลางอัตราการฉีดวัคซีนที่สูงขึ้น

ทั้งนี้ ปัญหาการขาดแคลนพนักงานเนื่องจากการเจ็บป่วยหรือการกักตัวเมื่อสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อนั้น ได้เริ่มส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางธุรกิจแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top