เหตุประท้วงในคาซัคสถานมีผู้เสียชีวิตแล้ว 164 ราย รวมเด็ก 4 ขวบ

รัฐบาลคาซัคสถานแถลงเมื่อวานนี้ว่า มีผู้เสียชีวิต 164 คนรวมถึงเด็กหญิงอายุ 4 ขวบ ในการประท้วงตลอดสัปดาห์ครั้งร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่คาซัคสถานได้รับเอกราชจากอดีตสาธารณรัฐโซเวียตเมื่อ 30 ปีก่อน

สำนักประธานาธิบดีฆาเซิม-โฌมาร์ต โตกาเยฟ เปิดเผยว่า คาซัคสถานฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยได้แล้ว และรัฐบาลเข้าควบคุมอาคารทุกหลังที่ผู้ประท้วงเข้ายึดครองได้แล้ว โดยมีอาคารบางหลังถูกวางเพลิง

สำนักข่าวเอพีนำเสนอรายงานของสถานีโทรทัศน์รัสเซีย Mir-24 ซึ่งระบุว่า เมื่อวานนี้ได้ยินเสียงปืนเป็นระยะ ๆ ในเมืองอัลมาตี แต่ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเป็นการยิงเตือนโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือไม่ โดยปธน.โตกาเยฟกล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (7 ม.ค.) ว่าเขาอนุญาตให้ตำรวจและกองทัพยิงวิสามัญฆาตกรรมผู้ประท้วงได้เลย เพื่อฟื้นฟูความสงบเรียบร้อย

ทั้งนี้ คาซัคสถานเริ่มมีการประท้วงเรื่องราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นเมื่อวันที่ 2 ม.ค. ทางภาคตะวันตกของประเทศ จากนั้นจึงเริ่มมีการประท้วงไปทั่วประเทศ สะท้อนถึงความไม่พอใจในวงกว้างต่อรัฐบาลอำนาจนิยม ผู้ซึ่งร้องขอให้องค์การสนธิสัญญาความมั่นคงร่วม (CSTO) ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรของอดีตสหภาพโซเวียต ที่มีรัสเซียรวมอยู่ด้วย ส่งกองกำลังเข้ามาช่วยรัฐบาลในประเทศ

ด้านนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้ในรายการ “This Week” ของสถานีโทรทัศน์เอบีซี โดยกล่าวถึงคำสั่งของปธน.โตกาเยฟว่า “เป็นสิ่งที่ผมไม่ยอมรับโดยเด็ดขาด คำสั่งยิงวิสามัญฆาตกรรมที่เป็นอยู่นั้นเป็นสิ่งที่ผิดและสมควรยกเลิก”

“คาซัคสถานสามารถรักษากฎหมายและความสงบเรียบร้อยเพื่อปกป้องสถาบันต่าง ๆ ของรัฐได้ แต่ต้องดำเนินการในลักษณะที่เคารพสิทธิ์ของผู้ประท้วงโดยสันติและแก้ไขข้อกังวลที่ผู้ประท้วงได้หยิบยกขึ้นมา ทั้งเรื่องเศรษฐกิจและการเมือง” นายบลิงเกนกล่าวเสริม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top