นายกฯออสซี่ลั่นต้องผ่านวิกฤตโควิดไปให้ได้ แม้ยอดติดเชื้อพุ่งไม่หยุด

นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย แถลงวันนี้ว่า ออสเตรเลียจะต้องก้าวผ่านสถานการณ์ที่มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงขึ้นให้ได้

นายมอร์ริสันให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า แม้จำนวนผู้ติดเชื้อจะสูงเป็นประวัติการณ์ แต่ระบบโรงพยาบาลของออสเตรเลียก็สามารถรับมือการระบาดของไวรัสโอมิครอนได้

“ตอนนี้คุณมีสองทางเลือก นั่นคือก้าวผ่านมันไปให้ได้หรือจะล็อกดาวน์ แต่เราจะฝ่ามันไป” นายมอร์ริสันกล่าวเพิ่มเติมว่า “การระบาดที่เกิดขึ้นแม้จะหนักหน่วง แต่ชาวออสเตรเลียก็แสดงให้เห็นถึงการปรับตัว อดทน และไม่ย่อท้อ”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ออสเตรเลียพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศวันนี้ เพิ่มอีกในระดับกว่า 60,000 ราย และปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 6 และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 20 ราย โดย 18 รายอยู่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ส่วนอีก 2 อยู่ในรัฐวิกตอเรีย

ในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่นั้น มีนายเดวิด เฮอร์ลีย์ ผู้สำเร็จราชการแห่งเครือรัฐออสเตรเลียรวมอยู่ด้วย โดยเขายืนยันผลตรวจเป็นบวกเมื่อคืนวันอาทิตย์

นายมอร์ริสันระบุว่า ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาตัวในโรงพยาบาลอยู่ที่ 5,097 ราย โดยมีผู้ที่ใส่เครื่องช่วยหายใจ 78 ราย โดยแรงกดดันหลัก ๆ ในระบบโรงพยาบาลคือปัญหาเรื่องกำลังคน

นอกจากนี้ ออสเตรเลียยังได้เริ่มฉีดวัคซีนให้เด็กอายุ 5-11 ปี ที่มีอยู่กว่า 2.3 ล้านคนในวันนี้เป็นวันแรก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top