ฮ่องกงเล็งจัดประชุมสภาครั้งแรกในปี 2565 ผ่านออนไลน์ เหตุโควิดระบาด

นายแอนดรูว์ เหลียง ประธานสภานิติบัญญัติฮ่องกงได้ออกมาเปิดเผยในวันนี้ว่า ฮ่องกงอาจตัดสินใจจัดการประชุมสภาครั้งแรกของปี 2565 ผ่านทางระบบออนไลน์ เนื่องจากเจ้าหน้าที่และสมาชิกสภานิติบัญญัติกว่า 30 รายต้องกักตัวเพื่อสังเกตอาการ หลังตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่งานเลี้ยงวันเกิดของผู้แทนสภาจีนรายหนึ่ง

ทั้งนี้ นายเหลียงระบุว่า สมาชิกสภา 4 คนยังคงอยู่ระหว่างการกักตัวเพื่อเฝ้าสังเกตอาการก่อนถึงกำหนดการจัดประชุมในวันพุธนี้ ขณะที่สมาชิกสภาอีก 16 รายจำเป็นต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้ออีกครั้งหนึ่ง

“หากเราไม่สามารถจัดการประชุมในสภาได้ เราจะเปลี่ยนมาจัดการประชุมผ่านระบบทางไกลแทน” นายเหลียง กล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเห็นของนายเหลียงมีขึ้นหลัง เจ้าหน้าที่รัฐบาล 11 รายและสมาชิกสภา 16 รายได้รับอนุญาตให้ออกจากการกักตัวในวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังเจ้าหน้าที่ระบุว่า พวกเขามีความเสี่ยงต่ำที่จะติดเชื้อโควิด-19 จากบรรดาแขกเหรื่อที่ติดเชื้อในงานเลี้ยงวันเกิด ซึ่งจัดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

จนถึงขณะนี้ ยอดผู้เสียชีวิตสะสมจากโควิด-19 ในฮ่องกงอยู่ที่กว่า 200 คนและยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่กว่า 12,800 คนนับตั้งแต่การระบาดเริ่มต้นขึ้นในปี 2563 ซึ่งถือได้ว่าน้อยกว่าเมืองสำคัญส่วนใหญ่ของโลกเป็นอันมาก

ปัจจุบัน ประชาชนราว 4.7 ล้านคน หรือต่ำกว่า 70% ของประชากรที่มีคุณสมบัติของฮ่องกงได้รับวัคซีนของบริษัทไบออนเทคหรือซิโนแวคครบโดสแล้ว ซึ่งน้อยกว่าเมืองพัฒนาแล้วอื่น ๆ อย่างมาก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top