อินเดียพบติดโควิดพุ่ง 5 เท่าหลังปีใหม่ ขณะโอมิครอนระบาด 27 รัฐ

อินเดียรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 159,632 รายเมื่อวานนี้ (9 ธ.ค.) โดยเพิ่มขึ้นกว่า 5 เท่าจากเมื่อวันที่ 1 ม.ค. ซึ่งขณะนั้นมียอดผู้ติดเชื้อเพียง 27,553 ราย

ไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่กระจายสูงเป็นประวัติการณ์ โดยผู้ติดเชื้อที่พบส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์โอมิครอนที่สามารถแพร่เชื้อได้สูง ซึ่งปัจจุบันพบใน 27 รัฐของประเทศ

อย่างไรก็ดี จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันยังไม่สูงเท่ายอดที่พบระหว่างการระบาดในระลอกที่ 2 เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งสถานการณ์รุนแรงมากจนมีผู้เสียชีวิตหลายพันคนต่อวัน

ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. เป็นต้นมา จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันของอินเดียเพิ่มขึ้นกว่า 4 เท่าตัว ซึ่งเป็นสัญญาณที่ทำให้ผู้เชี่ยวชาญต่างเป็นกังวลว่าปริมาณผู้ป่วยจะล้นโรงพยาบาลในประเทศอีกครั้ง เพราะบรรดาโรงพยาบาลทั่วอินเดียเคยต้องดิ้นรนจัดหาออกซิเจนเพื่อรักษาชีวิตผู้ป่วย

เจ้าหน้าที่ในหลายรัฐ เช่น เขตเมืองหลวงแห่งชาติเดลี อุตตรประเทศ ปัญจาบ ทมิฬนาฑู เบงกอลตะวันตก และกรณาฏกะ ต่างบังคับใช้ข้อจำกัดต่าง ๆ เช่น กำหนดเวลาเคอร์ฟิวช่วงกลางคืน สั่งลดการรวมกลุ่ม รวมถึงสั่งปิดห้างสรรพสินค้าและสถานบันเทิง เพื่อเลี่ยงการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส

กระทรวงสาธารณสุขอินเดียรายงานวานนี้ว่า ผู้ป่วยที่ยังรักษาตัวอยู่ในปัจจุบัน คิดเป็น 1.66% ของยอดผู้ติดเชื้อทั้งหมด ขณะที่อัตราการหายป่วยของประเทศอยู่ที่ 96.98% ส่วนอัตราการติดเชื้อรายวันอยู่ที่ 10.21% และรายสัปดาห์อยู่ที่ 6.77%

ทั้งนี้ อินเดียกำหนดให้นักเดินทางที่โดยสารเครื่องบินมาจากต่างประเทศจะต้องกักตัวที่บ้านเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์เมื่อเดินทางมาถึง และต้องตรวจหาเชื้อในวันที่ 8

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top