ปธน.เม็กซิโกติดโควิดครั้งที่ 2 แม้เพิ่งฉีดเข็มบูสเตอร์เมื่อเดือนธ.ค.

ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ของเม็กซิโกประกาศเมื่อวานนี้ (10 ม.ค.) ว่าเขาติดเชื้อโควิด-19 เป็นครั้งที่ 2 โดยมีอาการป่วยเล็กน้อย และเขาจะทำงานในขณะกักตัวต่อไปจนกว่าจะหายดี

ปธน.โอบราดอร์วัย 68 ปีซึ่งเพิ่งฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็มบูสเตอร์ไปเมื่อวันที่ 7 ธ.ค.นั้น มีอาการเสียงแหบขณะแถลงข่าวในช่วงเช้าวานนี้ ซึ่งทำให้เขาตัดสินใจตรวจหาเชื้อในวันดังกล่าว และพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ในเวลาต่อมา

“แม้ว่าอาการจะเล็กน้อย แต่ผมจะกักตัวต่อไปและจะทำงานทางออนไลน์เท่านั้นจนกว่าจะหายดี” ปธน.โอบราดอร์โพสต์ข้อความดังกล่าวในทวิตเตอร์

แม้ก่อนหน้านี้ปธน.โอบราดอร์จะเคยสูบบุหรี่และเป็นโรคหัวใจเมื่อปี 2556 อย่างไรก็ดี ในการติดเชื้อโควิด-19 ครั้งแรกเมื่อเดือนม.ค.ปีที่แล้ว ทางการเม็กซิโกกล่าวว่าปธน.โอบราดอร์มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย

ปธน.โอบราดอร์กล่าวเสริมว่า ขณะนี้นายอาดัน ออกุสโต โลเปซ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย จะทำหน้าที่แถลงข่าวรายวันภาคเช้าและงานราชการอื่น ๆ แทน

อย่างไรก็ดี มีเสียงวิจารณ์เกี่ยวกับการรับมือปัญหาโควิดของปธน.โอบราดอร์ว่า เขาสบประมาทความร้ายแรงของโควิดในช่วงแรกที่เริ่มมีการระบาด

ทั้งนี้ เม็กซิโกเป็นประเทศที่ดำเนินการตรวจหาผู้ติดเชื้อน้อยกว่าประเทศอื่น ๆ และมียอดติดเชื้อรายวันสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 30,671 รายไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (8 ม.ค.)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top