ซีอีโอไฟเซอร์เผยวัคซีนป้องกันโอมิครอนพร้อมฉีดมี.ค.นี้

นายอัลเบิร์ต บูร์ลา ซีอีโอของบริษัทไฟเซอร์เปิดเผยในรายการ “Squawk Box” ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีเมื่อวานนี้ (10 ม.ค.) ว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่เจาะจงสายพันธุ์โอมิครอนโดยเฉพาะนั้น จะพร้อมเปิดตัวในเดือนมี.ค.นี้ และทางบริษัทได้เริ่มผลิตไปแล้ว

นายบูร์ลากล่าวว่า วัคซีนนี้จะตั้งเป้าป้องกันสายพันธุ์อื่น ๆ ที่ระบาดอยู่ในขณะนี้ด้วย โดยเขายังไม่ทราบว่าจำเป็นต้องใช้วัคซีนโอมิครอนหรือไม่หรือใช้อย่างไร แต่ไฟเซอร์จะผลิตวัคซีนเตรียมไว้ให้พร้อมเนื่องจากมีบางประเทศต้องการใช้โดยด่วนที่สุด และไฟเซอร์จะทำการทดลองเพื่อดูว่าจำเป็นต้องมีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 หรือไม่

“เราหวังว่าจะได้วัคซีนที่ป้องกันได้ดีขึ้นโดยเฉพาะกับการติดเชื้อ เพราะวัคซีนในปัจจุบันป้องกันการป่วยจนต้องเข้าโรงพยาบาลและการป่วยร้ายแรงได้สมเหตุสมผลตราบใดที่คุณฉีด 3 โดส”

นายบูร์ลากล่าว

อนึ่ง ผลการศึกษาของสำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพของอังกฤษ (HSA) พบว่า วัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์นามีประสิทธิภาพเพียงประมาณ 10% ในการป้องกันการติดเชื้อโอมิครอนแบบแสดงอาการ 20 สัปดาห์หลังฉีดเข็มที่ 2 แล้ว

ก่อนหน้านี้ นายสเตฟาน บัลเซล ซีอีโอบริษัทโมเดอร์นาให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นบีซีในวันเดียวกันโดยระบุว่า ทางบริษัทกำลังพัฒนาวัคซีนเข็มบูสเตอร์ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ที่เจาะจงกับสายพันธุ์โอมิครอนและจะเริ่มทำการทดลองทางคลินิกเร็ว ๆ นี้ พร้อมกล่าวว่า รัฐบาลชาติต่าง ๆ มีความต้องการวัคซีนตัวใหม่นี้อย่างยิ่ง เนื่องจากกำลังเตรียมตั้งมาตรการฉีดวัคซีนป้องโควิดเป็นประจำ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ม.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top