ผลสำรวจชี้โอมิครอนหนุนแรงซื้อซูเปอร์มาร์เก็ตช่วงคริสต์มาสในอังกฤษ

ผลสำรวจของบาร์เคลย์การ์ด (Barclaycard) บ่งชี้ว่า ผู้บริโภคในอังกฤษหลีกเลี่ยงการเข้าร้านอาหารและโรงแรมเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว เนื่องจากการระบาดของไวรัสโอมิครอน ทำให้ผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอยเพื่อทานอาหารที่บ้านกันมากขึ้นก่อนถึงช่วงเทศกาลคริสต์มาส

ผลสำรวจระบุว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคในซูเปอร์มาร์เก็ตเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง 12.2% ซึ่งมากกว่าช่วงก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 เมื่อเดือนธ.ค. 2562

จอส คาร์วาลโฮ หัวหน้าฝ่ายสินค้าอุปโภค-บริโภคของบาร์เคลย์การ์ด ระบุว่า มีชาวอังกฤษจำนวนมากขึ้นที่ต้องกักตัวหรือเลือกที่จะอยู่บ้านเนื่องจากการระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งกระทบต่อธุรกิจร้านค้าปลีก รวมถึงผู้ให้บริการธุรกิจโรงแรมที่พัก

คาร์วาลโฮยังระบุว่า “อย่างไรก็ดี การใช้จ่ายสินค้าที่จำเป็นเพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากผู้ซื้อจับจ่ายอาหารและเครื่องดื่มเพื่อเฉลิมฉลองช่วงเทศกาลกับครอบครัวและเพื่อนฝูง”

ขณะที่ผลสำรวจจากสมาคมผู้ค้าปลีกอังกฤษ (BRC) เผยว่า มูลค่าของยอดจำหน่ายในร้านค้าปลีกเพิ่มขึ้น 2.1% เมื่อเทียบกับปี 2563

ผลสำรวจของ BRC พบว่า ร้านจำหน่ายเสื้อผ้ามียอดจำหน่ายมากที่สุดในบรรดากลุ่มธุรกิจค้าปลีกในช่วงเดือนธ.ค. โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เน็กซ์ (Next) แบรนด์สินค้าแฟชั่น ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มผลกำไรตลอดปีจากแรงซื้อที่แข็งแกร่งในช่วงคริสต์มาส

แม้ว่าโดยภาพรวมธุรกิจค้าปลีกยังเติบโตได้ดีในปี 2564 แต่ BRC ก็เตือนว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคมีแนวโน้มหดตัวเนื่องจากภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น รวมถึงราคาพลังงานและภาษีที่ปรับขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) คาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค จะพุ่งขึ้นราว 6% ในเดือนเม.ย. ซึ่งสูงสุดในรอบ 30 ปี และในเดือนเดียวกัน แรงงานจะต้องจ่ายเงินสมทบประกันสังคมเพิ่มขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ม.ค. 65)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top