สนามบินฮ่องกงห้ามผู้เดินทางจากประเทศเสี่ยงสูงเปลี่ยนเครื่อง หวังสกัดโอมิครอน

ผู้โดยสารจากกลุ่มประเทศ A หรือกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงสูงสุดจากโควิด-19 จะไม่สามารถเปลี่ยนเครื่องผ่านสนามบินนานาชาติฮ่องกง ซึ่งนับเป็นมาตรการเชิงรุกของฮ่องกงเพื่อสกัดไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การระงับบริการเปลี่ยนเครื่องจะไม่มีผลกับนักการทูต, เจ้าหน้าที่ของรัฐ, นักกีฬา และเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง 2565 ซึ่งจะเปิดฉากในวันที่ 4 ก.พ.นี้

แถลงการณ์ของสนามบินระบุว่า “เรากำลังสื่อสารอย่างใกล้ชิดกับชุมชนสนามบินถึงมาตรการเพื่อยกระดับการควบคุมการติดเชื้อในสนามบิน”

รายงานระบุว่า มีประมาณ 150 ประเทศและเขตแดนในรายชื่อกลุ่มประเทศ A ของฮ่องกง รวมถึง 8 ประเทศที่ถูกสั่งห้ามเที่ยวบินเฉพาะเส้นทาง เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อโควิดได้แก่ ออสเตรเลีย, แคนาดา, ฝรั่งเศส, อินเดีย, ฟิลิปปินส์, ปากีสถาน, อังกฤษ, และสหรัฐ

เมื่อไม่นานมานี้ เจ้าหน้าที่สนามบินได้อธิบายแผนดังกล่าวแก่บรรดาสายการบิน โดยการระงับจะเริ่มขึ้นในวันที่ 15 ม.ค.นี้ และดำเนินไปจนถึงวันที่ 14 ก.พ. แม้ว่าวันที่สิ้นสุดมาตรการอยู่ในระหว่างการพิจารณาก็ตาม

ทั้งนี้ ฮ่องกงกำลังต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนในชุมชน โดยกำหนดให้มีการจำกัดกิจกรรมต่าง ๆ ขณะที่ยังคงยึดมั่นในกลยุทธ์ความอดทนต่อโควิด-19 เป็นศูนย์ (zero toleranc)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top