จีนประกาศล็อกดาวน์เมืองอันยางหลังพบโอมิครอนระบาด หวั่นลุกลามเมืองอื่น

ทางการจีนประกาศล็อกดาวน์เมืองอันยาง ซึ่งเกิดขึ้นเพียงวันเดียวหลังมีรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในมณฑลเหอหนาน โดยการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นครั้งที่สองในรอบหลายเดือนที่จีนตัดสินใจล็อกดาวน์เมืองสำคัญ และยังสะท้อนให้เห็นว่าจีนมีความมุ่งมั่นที่จะขจัดโควิด-19 ภายใต้มาตรการ Zero-COVID

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลของเมืองอันยางซึ่งมีพลเมืองประมาณ 5 ล้านคน ได้สั่งห้ามประชาชนไม่ให้ออกจากบ้าน และห้ามใช้รถยนต์ทุกประเภท หลังมีรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอนจำนวน 2 รายเมื่อวันจันทร์ นอกจากนี้ หน่วยงานด้านสาธารณสุขของเมืองอันยางได้รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 58 รายในวันนี้ แต่ยังไม่ได้ยืนยันว่าการติดเชื้อในวันนี้มีสาเหตุมาจากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนหรือไม่

นอกจากนี้ บริษัทเอกชนทุกแห่งในเมืองอันยางได้ถูกสั่งให้ระงับการดำเนินงาน เว้นแต่ว่าจะเป็นกิจกรรมที่จำเป็น จนกว่าความเสี่ยงของไวรัสโอมิครอนในเมืองอันยางถูกขจัดให้หมดไปอย่างสิ้นเชิง ขณะเดียวกันการขายตั๋วสำหรับการเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งได้ถูกระงับด้วยเช่นกัน

ส่วนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา จีนพบผู้ติดเชื้อไวรัส 2 รายในเมืองเทียนจิน ซึ่งถือเป็นการพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนครั้งแรกในประเทศจีน ส่งผลให้เมืองเทียนจินซึ่งเป็นเมืองท่าที่สำคัญของจีน ประกาศใช้มาตรการควบคุมการเดินทางที่เข้มงวดเพื่อป้องกันไม่ให้ไวรัสโอมิครอนแพร่ระบาดไปยังเมืองอื่น ๆ โดยเฉพาะกรุงปักกิ่ง และเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาลจีนที่ต้องการให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นศูนย์ หรือ Zero-COVID

การพบผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอนในมณฑลเหอหนานและในเมืองเทียนจินถือเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ของรัฐบาลจีนซึ่งกำลังเผชิญกับภารกิจอันหนักหน่วงอยู่แล้วในการรับมือกับไวรัสสายพันธุ์เดลตา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ม.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top