ยุโรปเล็งตัดสินใจอนุมัติยารักษาโควิดของไฟเซอร์อีกไม่กี่สัปดาห์

องค์การยาแห่งยุโรป (EMA) อาจประกาศการตัดสินใจในอีกไม่กี่สัปดาห์เกี่ยวกับการอนุมัติใช้ยาแพ็กซ์โลวิด (Paxlovid) ซึ่งเป็นยาเม็ดชนิดรับประทานเพื่อรักษาโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ หลังบริษัทได้ยื่นขออนุมัติไปก่อนหน้านี้

EMA ระบุว่า ยาดังกล่าวใช้สำหรับรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่อายุ 12 ปีขึ้นไป ซึ่งมีอาการป่วยเพียงเล็กน้อยถึงปานกลาง แต่มีความเสี่ยงสูงที่จะเจ็บป่วยในขั้นรุนแรง และผู้ใช้ยาต้องมีน้ำหนักตัวไม่น้อยกว่า 40 กิโลกรัม

ก่อนหน้านี้ EMA ได้ประเมินข้อมูลบางส่วนเกี่ยวกับยาแพ็กซ์โลวิดของไฟเซอร์ไปเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ขณะที่ยาดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากองค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) สำหรับการใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉินในผู้ที่อายุ 12 ปีขึ้นไปเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผลการทดลองทางคลินิกสำหรับยาแพ็กซ์โลวิดพบว่า สามารถลดความเสี่ยงของผู้ป่วยโควิด-19 ในการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตได้เกือบ 90%

แม้ปัจจุบันวัคซีนจะเป็นเครื่องมือหลักในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 แต่หน่วยงานผู้กำกับดูแลต่างก็พิจารณาวิธีการรักษาด้วยยาเป็นทางเลือกใหม่เพื่อรับมือการระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนในกว่า 128 ประเทศทั่วโลก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ม.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top